ใครเคยไป “น่าน” แล้ว ยกมือขึ้น หลายคนคงเคยได้ไปสัมผัส จังหวัดน่าน กันมาแล้ว คำถาม อยากกลับไปอีกไหม? คำตอบ (ของตัวเอง) อยากมากกกกกก ค่ะ เพราะอะไรเหรอค่ะ เอาเสื่อมาปูรอฟังกันได้เลยค่ะ^^

โครงการปิดทองหลังพระ จ.น่าน
รูปภาพจาก : painaidii.com

หลายคนบอก “น่าน คือ เมือในหุบเขา” แต่เราว่า “น่าน คือ เมืองแห่งวัฒนธรรม เมืองแห่งชีวิตฮิปสเตอร์ มาค้นหาความหมายในชีวิต”

ถามว่าเราควรไปน่านด้วยวิธีไหน แนะนำก็ขึ้นอยู่กับวิถีกับเวลาของเราที่มี เวลาน้อยเงินมีก็นั่งเครื่องจากสุวรรณภูมิหรือดอนเมืองก็ได้ แต่ราคาก็แพงนิดหนึ่งไป-กลับก็ 5-6,000 บาท ดังนั้นคนชอบสบายแต่อยากประหยัดต้องรอช่วงโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินนะคะ, หรือจะนั่งรถทัวร์จากหมอชิต 2 ไปน่านก็ได้มีรถออกทุกวัน ราคาก็ถูกว่านั่งเครื่องเยอะพอสมควร แต่ก็จะเสียเวลานั่งรถนานนิดหนึ่ง, หรือขับรถยนต์ส่วนตัว หรือ เหมารถตู้ไปกันก็ได้ จากกรุงเทพฯ ถึงจังหวัดน่านก็ประมาณ 668 กิโลเมตร ชวนเพื่อนไปกันแล้วแชร์ค่าน้ำมันหรือค่าเช่ารถตู้ก็น่าสนใจทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเรานะคะว่าจะสะดวกในการเดินทางแบบไหน แต่แนะนำนะคะ พอไปถึงน่าน ถ้าพักในเมืองให้ปั่นจักรยานเที่ยวรอบ ๆ ในเมืองนะคะ จะได้บรรยากาศและให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่งเลยค่ะ แต่ถ้ากลัวแดดร้อนก็นั่งรถเนาะ^^

มาถึง “น่าน” สิ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างแรงและเป็นไฮไลท์เลย ซึ่งเราต้องไปให้ได้นะคะ

1.วัดภูมินทร์  เป็นวัดที่อยู่ในเมืองเดินทางไปเที่ยวสะดวก และในละแวกเดียวกันก็มีอีกหลายวัดที่เราสามารถปั่นจักรยาน หรือ เดินเที่ยว ถ่ายรูปชิว ชิว ได้

วัดมิ่งเมือง-น่าน
รูปภาพจาก : uncledeng.com

สิ่งที่ห้ามพลาด : จิตรกรรมฝาผนังของวัดที่นี่ซึ่งเป็นภาพวาดร้อยกว่าปีมาแล้ว ภาพที่มีชื่อเสียงก็คือ “ภาพปู่ม่าน ย่าม่าน” สวยทั้งลายเส้น สวยทั้งการลงสี ดูแล้วดึงเราเข้าไปในภาพ เป็นภาพดูแล้วรู้สึกได้

2.วัดมิ่งเมือง เป็นวัดที่มีประวัติน่าสนใจ เล่ากันว่าเป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพ่อขุนเม็งราย เชื่อว่าวัดนี้เดิมชื่อวัดตะละแม่ศรี ตามชื่อของพระมเหสีองค์หนึ่งของพ่อขุนเม็งราย ที่ชื่อ มหาเทวีอุษาปายะโค เป็นธิดาของกษัตริย์พม่า และเป็นวัดที่ประกอบพิธีกรรมของพระราชชนนีของพ่อขุนเม็งรายมหาราช แถมที่นี่ยังมี “เสาหลักเมือง หรือ เสามิ่งเมือง” อยู่อีกด้วย

วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน
รูปภาพจาก dekguide.com

3.วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นวัดประจำปีเกิดของปีเถาะ ดังนั้นคนปีเถาะทั้งหลายห้ามพลาดนะคะ เพราะถ้าเราได้ไปสักการะแล้วเราจะโชคดีมีชัยในชีวิต (แต่เราก็ต้องเป็นคนดีทำความดีเป็นพื้นฐานนะคะ) วัดนี้ต้องออกจากตัวเมืองไปสักประมาณ 3 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่อ.ม่วงตี๊ดค่ะ

วัดพระธาตุแช่แห้ง

4.ดอยเสมอดาว เที่ยวในเมืองเต็มที่แล้วก็เดินทางไปนอนดูดาวบนยอดดอย ที่ดอยเสมอดาว ดาวเสมอดอยในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน กันเลยนะคะ

ดอยเสมอดาว จ.น่าน
รูปภาพจาก nantouring.com

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก ที่ http://travel.kapook.com/view7171.html
ขอบคุณรูป Featured Image จาก chillpainai.com