สถานที่ท่องเที่ยวภาคกลาง

เที่ยวภาคกลางกันดีกว่าไหมเพื่อน! สถาน ที่ ท่องเที่ยว ภาค กลาง ที่ น่า สนใจ มีมากมาย แถมยังไม่ไกลจากเมืองกรุง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดสุพรรณบุรี อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน นครนายก (เมืองน้ำตก) เป็นต้น วันหยุดสั้นๆ ขับรถชิวๆ ไปเที่ยวกันทุกอาทิตย์ กับหลากหลายแห่งแหล่งท่องเที่ยว unseen ในภาคกลางของเรานี่เอง พร้อมแล้ว ปะ!

เที่ยวปากเกร็ด

นนทบุรี พี่นี้มิเคยลืม

บางทีเราก็เสียเวลาเสาะหาที่ท่องเที่ยวในวันหยุดของเราเสียมากมาย ไปไหนดีนะ จังหวัดอะไรดีนะ เสียเวลาขับรถไปไกลสองถึงสามชั่วโมง แถมบางครั้งขากลับจากต่างจังหวัดก็รถติดอย่างมากมาย หรือเสี่ยงต่อเรื่องอุบัติเหตุระหว่างทางที่อาจจะเกิดขึ้น โดยที่เราไม่ได้เตรียมตัว กลับมาอาจจะเหนื่อยเหมือนไม่ได้พัก เป็นงั้นไปอีก แต่ก็ต้องทำความเข้าใจนะ ว่าการท่องเที่ยวเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล ว่าเราต้องการแบบไหน ชอบสไตล์ไหน บางคนความสุขของเค้าอาจจะไม่ใช่จุดหมาย แต่อาจจะเป็นช่วงระหว่างการเดินทาง ดังนั้นเค้าจึงเลือกที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดไกล ๆ เพื่อเก็บเกียวประสบการณ์ระหว่างทางก็เป็นได้ ส่วนหนุ่มเหลือน้อยแบบเราขออาสาพาไปเที่ยวใกล้ ๆ ไม่ไกลกรุงเทพฯ ละกัน ไม่ต้องเตรียมอะไรมากไปเที่ยวแบบสาย ๆ ไปและกลับ บ่าย ๆ เย็น ๆ ตามประสาวัยสะรุ่นเหลือน้อยแบบสบาย ๆ สไตล์ผู้ชายใจเย็น ไปไหนล่ะครับ ไปนี่เลยครับ จังหวัดนนทบุรี...
พระที่นั่งวิมานเมฆ

เมื่อต้องพาคนต่างชาติเที่ยวไทย ให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยแบบหลากหลาย ตอน 1/2

เคยไหม ได้รับคำสั่งจากเจ้านาย จากคนที่อยู่ไกล จากคนในครอบครัว หรือจากใครก็ได้ให้พาคนต่างชาติไปเที่ยวหน่อย วัตถุประสงค์คือให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศไทย ของคนไทย ได้สัมผัสบรรยากาศการใช้ชีวิตจริง ๆ ของคนในพื้นที่ในชุมชน เมื่อกลับไปประเทศเค้าแล้ว เค้าสามารถถ่ายทอดมุมการท่องเที่ยวที่แตกต่างจากหนังสือท่องเที่ยวหรือ เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป ได้โจทย์แบบนี้มาเราจะทำไงดีละ จากประสบการณ์ที่เคยได้พาคนต่างชาติ (ชาติญี่ปุ่น) ไปเที่ยวและได้รับคำชมว่าจับทริปแบบนี้ทำให้เค้าสามารถได้เรียนรู้และเห็นมุมมองการท่องเที่ยวอีกแบบจากที่เค้าเคยได้ประสบมา จึงอยากนำมาแชร์เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนเที่ยวกับชาวต่างชาติในครั้งถัดไป โปรแกรมนี้เรามีเวลา 3 วัน 2 คืน ซึ่งถือว่ามีเวลาพอสมควรในการวางแผนเที่ยวว่าเราจะไปไหนกันดี สิ่งที่เราทำคือถามตรง ๆ กับชาวต่างชาติเลยว่าเค้าชอบการท่องเที่ยวรูปแบบไหน สไตล์ไหน และชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษ เมื่อได้ข้อมูลแล้วเราก็วางแผนตามความต้องการของเค้า บวกกับใส่ความต้องการของเราที่อยากให้เค้าเรียนรู้วัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เราอยากให้เป็นประสบการณ์ใส่เข้าไปในโปรแกรม สำหรับโปรแกรมนี้ของเรา มีสมาชิกที่ไปทั้งหมด 10...
เที่ยวสมุทรสงคราม

เย็นย่ำ ยามเย็น ที่ “สมุทรสงคราม”

อยากไปชิว ๆ เดินทานอาหารอร่อย ๆ ไม่ไกลกรุงเทพฯ ไปแบบเช้า-เย็นกลับ หรือ จัดทริปเสาร์-อาทิตย์ ไปไหนดี ? คำตอบที่ง่ายที่สุดโดยไม่ต้องคิดอะไรมากสำหรับหลายคน คือ “ตลาดน้ำอัมพวา” จุดหมายปลายทางที่อยากไปเดินชิว ๆ ดูโปสการ์ดน่ารัก ๆ และของที่ระลึกงานฝีมือ ซื้อเสื้อยืดเก๋ เดินเท่ห์ๆ ชิมขนมไปทานอาหารบนชามใบตองไป ช่างเป็นสิ่งที่เราหลายคนต้องการเพื่อหนีความจำเจในกรุงเทพฯ หรือ เดินทางจากจังหวัดอื่น ๆ เพื่อตั้งใจมาเที่ยวอัมพวา ก่อนจะถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจคือ “ตลาดน้ำอัมพวา” ที่สมุทรสงครามก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยวันนี้เราเสนอเป็นแพคเกจให้ครบทั้งทำบุญ ขอพร ถ่ายรูปสวย ๆ และทานหอยเสียบก่อนเข้าอัมพวา 1. วัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือ...
องค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

Quality Time ใน “นครปฐม”

ด้วยระยะทางประมาณ 53 กิโลเมตร ทำให้เราเสียเวลาขับรถไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงจากกรุงเทพฯไปจังหวัดนครปฐม โดยใช้เส้นทางที่มุ่งหน้าไปทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชนนีและถนนบรมราชชนนี (ถนนหมายเลข 338) ซึ่งจุดหมายปลายทางที่แรกที่เราควรไปสำหรับจังหวัดนครปฐมคือ "องค์พระปฐมเจดีย์" เพื่อไปกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระพุทธโคดม สร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช และเพื่อเป็นการสร้างสิริมงคลกับชีวิตก่อนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่อื่น ๆ ในจังหวัดนครปฐม  สิ่งที่แนะนำคือ แนะนำให้มากราบสักการะสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่นี่ก่อน มาถึงก็เดินเวียนขวาปะทักษิณาสามรอบ และท่องอิติปิโส เป็นดั่งการสักการะพุทธองค์ และฝึกสติ อีกทั้งเราจะได้สำรวจรอบ ๆ ว่าที่นี่มีอะไรบ้าง ตรงจุดไหนน่าสนใจ หรือ มีวิวสวยเพื่อมาถ่ายรูป  ถ้ามาเช้าจะได้บรรยากาศแบบนักท่องเที่ยวไม่เยอะ แสงสวย ทำให้ถ่ายรูปสวย และให้ลองสังเกตุองค์เจดีย์ด้านบน ที่เป็นทรงรูประฆังคว่ำนั้น เราจะสังเกตุเห็นช่องก่ออิฐบางทีเป็นช่อง ๆ มีสีดำ ๆ...
ถ้ำเขาหลวง

เที่ยวทะเล กินข้าวแกง 1 วัน ณ เพชรบุรี

เมื่อวันหยุดดสุดสัปดาห์ที่รอคอยมาถึง ปลีกตัวเองจากความวุ่นวาย จัดทริปสั้นๆ เที่ยวแบบชิลๆ ชาร์ตแบต เติมพลังให้กับตัวเอง แบบทริปสุดประหยัดที่เมืองเพชรบุรี ว่ากันว่าชิมขนมหม้อแกง กินข้าวแกงอร่อยต้องกินที่เพชรบุรี วันหยุดทั้งทีตื่นเช้าพอดีๆ พร้อมออกเดินทางด้วยเส้นทางหลวงสาย 35 มุ่งหน้าสู่เมืองเพชรบุรี เป้าหมายของเราเที่ยวเพชรบุรี 1 วัน กิน เที่ยว ไหว้พระต้องจัดให้ครบ วันดีวันที่สดใส จุดแรกที่เราจะแวะไปเยี่ยมชมและสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล คือ ถ้ำเขาหลวง แต่ก่อนจะไปถ้ำเขาหลวงกัน ต้องแวะเติมพลังให้กองทัพเดินหน้าได้ มาเมืองเพชรทั้งทีไม่กินข้าวแกงเมืองเพชร ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองเพชร เบาๆสบายๆกันที่ข้าวแกงแม่ล้วน กับเมนูที่มีให้เลือกมากมายหลายรายการไม่ว่าจะเป็น แพนงหมู ผัดเผ็ดปลาดุก แกงเขียวหวาน ยำไข่ต้ม ฯลฯ อีกมายมายที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกัน...
น้ำตกเอรวัณ

หนีกรุงมุ่งสู่กาญจนบุรี เล่นน้ำตก ล่องแพ โดดน้ำกัน

จังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากและหลากหลาย ซึ่งทำให้เราสามารถออกแบบทริปของเราได้อย่างง่ายดาย อยู่ที่ว่าเราจะเลือกทริปท่องเที่ยวของเราให้ออกมาเป็นแบบไหน แต่คนส่วนใหญ่ที่มาเมืองกาญจน์ ก็จะนึกถึงการล่องแพ นอนและพักบนแพ มีกิจกรรมการโดดน้ำเย็น ๆ ร้องเพลงดีดกีตาร์กันตามประสาเพื่อนฝูง หรือ เลือกที่พักดี ๆ ที่มีความสงบพักกันแบบครอบครัว หรือ ต้องการที่พักแบบมีกิจกรรมครบครันสำหรับทุกเพศทุกวัยก็สามารถออกแบบและเลือกกันได้ มากาญจนบุรีจังหวัดเดียวเราได้ครบทุกอย่าง สำหรับท่านที่ต้องการล่องแพ โดดน้ำกันนั้น เราสามารถขับรถยนต์ส่วนตัวหนีจากเมืองกรุงที่วุ่นวายสู่เมืองกาญจน์ที่มีแต่ธรรมชาติและน้ำตกมากมายเพื่อเล่นน้ำและโดดน้ำกัน น้ำตกที่แนะนำโดยเรียงจากระยะทางที่วัดจากตัวอำเภอเมืองกาญจนบุรี น้ำตกไทรโยคน้อย อำเภอไทรโยค อยู่ติดถนนเส้นทองผาภูมิ-สังขละบุรี ใช้เวลาประมาณ 52 นาที (กรณีจราจรไม่ติดขัด) จากตัวเมืองกาญจนบุรี โดยใช้ถนนเส้น 323 น้ำตกไทรโยคใหญ่ หรือน้ำตกเขาโจน อำเภอไทรโยค อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เดินทางมาที่น้ำตกได้ทั้งทางน้ำและทางบก...
ตลาดน้ำอัมพวา

เที่ยวสมุทรสาคร 1 วัน อย่างไรให้คุ้มค่า

การจัดทริปเที่ยวสำหรับวันเดียวนั้น บางทีก็ต้องวางแผนมากกว่าไปหลาย ๆ วันเพราะบางครั้งเราอยากเก็บให้หมดในสถานที่ที่เราอยากไป และเราก็ต้องเผื่อเวลาเดินทางรถติด แวะปั๊ม ทางกาแฟ ถ่ายรูประหว่างทาง หรือบางครั้งเราก็อยากเล็งของกินอาหารร้านที่อร่อย ๆ เพราะนาน ๆ จะได้ไปทีเราก็อยากไปลองชิมให้ได้ตามที่เค้าเคยบอกไว้ว่ามันอร่อย ทำให้บางครั้งเสียเวลาในหาร้านอร่อย หลงกันเป็นประจำ แต่มันก็สร้างความสนุกในระหว่างการเดินทางไปด้วยเช่นกัน ทริปนี้เราจัดแบบวันเดย์ทริป คือ ไปเช้าเย็นกลับ และไปเที่ยวสมุทรสาคร 1 วันเต็ม ๆ ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เท่าไหร่ ดังนั้นเรื่องการเดินทางเราจึงเลือกที่จะขับรถไปเองกับเพื่อน ๆ โดยหาสมาชิกให้ครบสี่คนและตกลงค่าใช้จ่ายกันแบบอเมริกันแชร์ คือ หารกันนั่นเอง ค่าน้ำมันเดินทางเราเติมน้ำมันกันเพียง 600 บาท หารกัน 4...
เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

อยู่กรุงเทพฯ บางคนไม่รู้จักกรุงเทพฯ เลยก็มี เพราะในแต่ละวันเอาแต่มุ่งมั่นอยู่กับการทำงาน ชีวิตคนเรา เกิดมาทั้งที ควรได้เห็น ได้เปลี่ยนแปลงบรรยากาศที่สร้างความรื่นรมย์ให้กับชีวิตบ้าง บางครั้งมันก็เป็นความสุขทางใจ ที่สามารถสร้างรอยยิ้มบนใบหน้า สร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวได้ ดีกว่าปล่อยชีวิตให้ผ่านไปในแต่ละวัน มีแต่เรื่องงาน งาน แล้วก็งาน ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ชีวิตก็คงจะแห้งแล้งน่าดู เที่ยวไหนดี กรุงเทพฯ ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหนดี วันนี้ เรามีสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครมาฝากกัน ใครอยากทำบุญ ช้อปปิ้ง ดื่ม กิน เที่ยว ตามเรามาเลย เพราะเราได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ เอาไว้ให้เลือกกัน อย่างว่าล่ะนะ กรุงเทพฯ เป็นแหล่งศูนย์รวมผู้คนทุกภาค ทุกชาติ ทุกภาษา จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวไว้รองรับนักท่องเที่ยว...
ทุ่งดอกทานตะวัน เขาจีนแล จังหวัดลพบุรี

วิวดอกทานตะวัน ทักทายน้องลิงที่ลพบุรี

วันหยุดแสนสดใส เริ่มต้นกับการเดินทางไปเติมพลังใหม่ๆให้กับชีวิต เส้นทางอีกสายที่จะเลือกชาร์ทพลังให้กับตัวเอง ลพบุรี เมืองเล็กแต่เต็มไปด้วยความน่ารักใบแบบฉบับของลพบุรี เที่ยวลพบุรี 1 วัน พักผ่อนหย่อนในไปกับธรรมชาติที่สดใส กับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ผ่อนให้ช้าลง ให้ชีวิตได้มองเห็นมุมมองใหม่ๆอีกมุม เริ่มต้นวันดีๆด้วยทุ่งดอกทานตะวันเขาจีนแล ทุ่งดอกทานตะวันขนาดใหญ่เป็นที่ฮิตยอดนิยมที่จะมีดอกทานตะวันบานสะพรั่งในทุกๆปี ทุ่งดอกทานตะวันนี้เองสามารถเดินทางได้ด้วยรถส่วนตัว หรือมีเส้นทางรถไฟเที่ยวชมทุ่งดอกทานตะวันกันด้วย ทุ่งดอกทานตะวันพอบานอยู่เต็มทุ่งมันสวยๆมากๆ หันหน้าต้อนรับแดด ยิ่งถ่ายกลางแดดแบบนี้ได้รูปถ่ายสวยๆติดไม้ติดมือกันแบบไม่ต้องกลัวดำกันแหละ ถ้าเทียบกับความสวยของภาพประทับใจที่จะเก็บไว้เป็นที่ระลึกแล้วคุ้มยอม บล็อคกันแดดให้หนาๆหน่อยก็พอ เดี๋ยวนี้มีบริการรถไฟเข้าชมทุ่งดอกทานตะวันแบบเอกซ์คลูซีพ ให้เข้าไปใกล้ชิดกับทุ่งดอกทานตะวันมากขึ้นไปอีก พร้อมวิวเขาเป็นภาพแบคกราวน์สวยๆด้วย สำหรับบริการรถนำเข้าแค่ 20 บาท ในส่วนบริเวณด้านนอกก็จะเรียงรายไปด้วยร้านค้าทั้งอาหารเครื่องดื่ม และบริการต่างๆ เช่น บริการภาพถ่ายเป็นต้น เวลาไปเที่ยวทุ่งทานตะวันก็ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม และไม่เด็ดหรือทำร้ายต้นทานตะวันกันน้า จะได้แบ่งความสวยให้กับทุกคน แล้วยังเก็บความสวยงี้ให้อยู่กับเรานานๆด้วย ตากแดดกันมาสักพักก็มาเติมพลังกันที่อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก...
หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์

เที่ยวแบบไทย ในวันสบายๆ กับสุพรรณบุรี

พอคิดถึงบรรยากาศแบบไทยๆ สถานที่ท่องเที่ยวที่อดคิดถึงไม่ได้คือ สุพรรณบุรี เป็นอีกจังหวัดที่ให้ความรู้สึกสะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยภาคกลาง บ้านทรงไทยยกสูง ผู้คนประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าวดำนา บูชาพระแม่โพสพ ภาพของพื้นนาสีเขียวจนเติบโตเป็นรวงข้าวสีทองตามสองข้างทางในหน้านา มันให้ความรู้สึกสงบและผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว บรรยากาศการใช้ชีวิตของผู้คน ทำบุญเข้าวัด ครั้งนี้จึงตัดสินใจเที่ยวสุพรรณ 1 วันให้อะไรมากมาย ในเช้าวันที่แสนสดใส เริ่มต้นทริปสบายๆด้วยการขอพรที่หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ ขอพรท่านคุ้มครองและเจอสิ่งดีๆตลอดการเดินทางท่องเที่ยวสุพรรณของเรา ซึ่งหลวงพ่อโต คือ องค์พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ จากการประเมินเป็นงานศิลปะสมัยอู่ทอง และวัดป่าเลไลยก์นี่เองที่อยู่ในวรรณคดีขุนช้างขุนแผน วรรณคดีไทยที่คนไทยทุกคนรู้จักันเป็นอย่างดี แนะนำว่าแวะมาเมืองสุพรรณทั้งที แวะมากราบหลวงพ่อโต แถมยังได้ชมสถาปัตยกรรม รวมถึงภาพวาดงานจิตรกรรมไทยสวยๆอีกเพียบ แต่ก็อย่างว่ามาสุพรรณทั้งทีเส้นทางของเมืองสุพรรณจะมีภาพของท้องนาสีเขียวสลับกับสีทองช่วยให้ผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ไปดูท้องนาทั้งทีที่ขาดไม่ได้คือน้องควาย ซึ่งเดี๋ยวนี้การทำเกษตรกรรมหันมาใช้ความเหล็กกันมาเพื่อเป็นอุปกรณ์ทุนแรงแทนที่จะใช้แรงงานควาย ในเมื่อไหนๆไปดูทุ่งจริงกันแล้วน้องควายมีอยู่น้อย แวะไปกันที่หมู่บ้านควายไทย แหล่งรวมควายสายพันธุ์นานาชนิดให้ได้เยี่ยมชม อัตราค่าเข้าก็ถูกแสนถูก...