เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ

แนะนำที่เที่ยวตามธรรมชาติ จังหวัดพิษณุโลก

แนะนำที่เที่ยวตามธรรมชาติ จังหวัดพิษณุโลก

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

มีพื้นที่ ๗๘๙,๐๐๐ ไร่ ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๑๘ สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาน้อยใหญ่สลับ ซับซ้อน เป็นต้นน้ำลำธารหลายสายที่ไหลลงสู่ แม่น้ำน่าน นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวตาม เส้นเดินทางศึกษาธรรมชาติ ใช้บริการที่พักและกาง เต็นท์เพื่อพักแรม

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล

ครอบคลุมเนื้อที่ ๑,๗๗๕ ไร่ ลักษณะเป็นเขาหินปูนอยู่ในยุคพาลีโอ ซีน (Palaeocene) และอยู่ในยุคย่อยคาร์บอนิเฟอรัส (Carboniferus) มีอายุราว ๓๖๐-๒๘๖ ล้านปีมาแล้ว เป็นภูเขาหินปูนลูกโต หน้าผาสูงชัน มีลักษณะคล้าย รูปเกือกม้า หินปูนบริเวณนี้ส่วนมากเกิดจากการ ทับถมของเปลือกหอย พลับพลึงทะเล หรือปะการัง มีการตกตะกอนทางเคมีอยู่น้อยมาก จากการศึกษา และจำแนกซากดึกดำบรรพ์ทำให้ทราบว่า บริเวณนี้ เคยเป็นทะเลมาก่อน

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ครอบคลุมพื้นที่อำเภอ ชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขา สูงตามแนวชายแดนไทย-ลาว บริเวณที่สูงที่สุด คือ “ยอดภูสอยดาว” สูงถึง ๒,๑๐๒ เมตร

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของสามจังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ครอบคลุมพื้นที่ ๑๙๑,๘๗๕ ไร่ ประกาศเป็นอุทยาน แห่งชาติเมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๒๗ ภูหินร่องกล้า มียอดเขาสูง ๑,๖๑๗ เมตร จากระดับทะเลปานกลาง มีทิวทัศน์สวยงาม ปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขา มีสนสองใบและสนสามใบขึ้นปะปน กัน และพบกล้วยไม้ดอกไม้ป่าหลายชนิดขึ้นอยู่ตาม ลานหิน ได้รับรางวัลดีเด่น รางวัลอุตสาหกรรมท่อง เที่ยวไทย ครั้งที่ ๒ ประจำปี ๒๕๕๑ ประเภทแหล่ง ๗ ท่องเที่ยวทางธรรมชาติภาคเหนือ

ผาชูธง

เป็นจุดที่คอมมิวนิสต์ชักธงแดงทุกครั้งที่รบชนะ ลานหินปุ่ม เต็มไปด้วยหินปุ่มเป็นบริเวณกว้างดู แปลกตา เกิดจากการสึกกร่อนของหินโดยธรรมชาติ เคยใช้เป็นที่พักฟื้นคนไข้

โรงเรียนการเมือง การทหาร

อยู่ห่างจากที่ทำการ อุทยานฯ ๖ กิโลเมตร เคยใช้เป็นสถานที่ให้การศึกษา ตามแนวทางของลัทธิคอมมิวนิสต์ มีบ้านพักฝ่าย พลเรือน ฝ่ายพลาธิการ และสถานพยาบาล กระจาย ตัวอยู่ใต้ผืนป่ารกทึบ ประมาณ ๓๐ หลัง ในบริเวณ ใกล้เคียงยังมีสุสานทหารและกังหันพลังงานน้ำใช้ สีข้าว

ลานหินแตก

ลานหินกว้างมีรอยแตกคล้ายแผ่นดิน แยก ตามซอกหินพบไม้ประเภทมอส ไลเคน เฟิน กล้วยไม้ และดงดอกกุหลาบพันปีสีขาวตลอดทาง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top