เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ

จังหวัดมุกดาหาร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๒

จังหวัดมุกดาหาร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๒

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ

เป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ ๕๙ ของประเทศไทย มีเนื้อที่ ๔๘.๕ ตาราง กิโลเมตร หรือ ๓๐,๓๑๒.๕๐ ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอเมืองมุกดาหารและอำเภอดอนตาล ลักษณะ ภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายประกอบด้วยเทือกเขา น้อยใหญ่หลายลูกติดต่อกันแบบลูกคลื่นและเป็นส่วน ปลายสุดของเทือกเขาภูพาน เทือกเขาเหล่านี้วางตัว ในลักษณะแนวเหนือ-ใต้ขนานและห่างจากชายฝั่ง แม่น้ำโขง ประมาณ ๔ กิโลเมตร ภายในอุทยาน ภูผาเทิบประกอบด้วยภูหมากยาง ภูมโน ภูโปร่ง ภูรัง ภูจอมนาง ภูหมากมี่ ภูผาเทิบ ภูนางหงส์ ภูถ้ำพระ ภูหลักเส และยอดเขาสูงสุดคือ ยอดภูจอมศรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ ๑๗๐- ๔๒๐ เมตร สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรังและป่า เบญจพรรณ บริเวณลานหินหรือภูเขาหินและใน ช่วงปลายฤดูฝนต่อฤดูหนาวจะเต็มไปด้วยไม้ดอก งดงามนานาชนิด ป่าเบญจพรรณ บริเวณหุบเขา มี ปรากฏการณ์และธรรมชาติที่สวยงาม บริเวณเชิง เขาเป็นป่าไผ่ขึ้นสลับเป็นแนว บางบริเวณ เป็นหน้า ผาสูง และลานหินกว้าง มีหินรูปทรงแปลก ๆ มากมาย มีน้ำตกและน้ำซับตลอดปีและยังเป็นแหล่ง กำเนิด ของลําห้วยหลายสาย เช่น ห้วยตาเหลือก ห้วยสิงห์ ห้วยเรือ ห้วยมะเล ห้วยช้างชน เป็นต้น

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๒ (มุกดาหาร- สะหวันนะเขต)

ตั้งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดมุกดาหาร ไปทางทิศเหนือ ๗ กิโลเมตร เป็นสะพานข้ามแม่น้ำ โขงเชื่อมต่อระหว่างเมืองมุกดาหาร กับเมืองไกสอน พมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว และเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางพัฒนา เศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ซึ่งเริ่มจากประเทศพม่า ผ่านไทย ลาวและสิ้นสุดที่เวียดนาม (East West Economic Corridor : EWEC) มีความยาวประมาณ ๒.๗ กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อมกราคม พ.ศ. ๒๕๔๖ และมีพิธีเปิด อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ นักท่องเที่ยวที่ต้องการข้ามไปยังฝั่งสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว สามารถยื่นเรื่องติดต่อ ทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวหรือหากมีพาสปอร์ตอยู่ แล้ว สามารถยื่นหนังสือเดินทางตรวจลงตราและ ผ่านพิธีการเข้าเมืองที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร บริเวณเชิงสะพาน ซึ่งสามารถเดินทางโดยรถยนต์ ส่วนตัว หรือรถโดยสารประจำทางจากสถานีขนส่ง มีรถออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐-๑๘.๐๐ น. ค่าโดยสารวันธรรมดา ๔๕ บาท วันเสาร์-อาทิตย์ ๕๐ บาท จาก แขวงสะหวันนะเขต จะมีเส้นทางหมายเลข ๙ เชื่อมต่อไปยังเวียดนามระยะทาง ๒๕๐ กิโลเมตร

อำเภอหว้านใหญ่ แก่งกะเบา

ตั้งอยู่ในตำบลป่งขาม เป็นแก่งหินกลาง ลำน้ำโขงขนาดใหญ่ ในฤดูแล้งน้ำลด จะเห็นเกาะ แก่งกลางน้ำ สามารถลงไปเดินเล่นสัมผัสหาดทราย ลัดเลาะไปบนแก่งหินที่ทอดตัวยาว บนฝั่งมีลานหิน กว้างใหญ่เป็นที่พักผ่อนได้อย่างดี หรือนั่งเล่นพักผ่อน ชมทิวทัศน์ริมฝั่งโขง อาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อของที่นี่ คือ “หมูหันแก่งกะเบา” ซึ่งมีรสชาติอร่อยตามสูตร เด็ดของท้องถิ่น ซึ่งมีร้านอาหารที่ให้บริการอยู่บริเวณ ริมแก่งหลายร้าน แก่งกระเบาสามารถเที่ยวได้ตลอด ทั้งปี แต่ช่วงที่มีความสวยงามและเหมาะสำหรับการ ท่องเที่ยว คือช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม เพราะ เป็นช่วงน้ำลด น้ำในแม่น้ำโขงไม่เชี่ยวจนเกินไป สามารถลงเล่นน้ำได้

หาดมโนภิรมย์

ตั้งอยู่บ้านชะโนด ตำบลชะโนด เป็น ชายหาดที่ปรากฏขึ้นในฤดูร้อน (มีนาคม-พฤษภาคม) ยื่นออกไปในแม่น้ำโขง ๒๐๐ เมตร จะเห็นหาด ทรายทอดยาวไปขนาบแม่น้ำโขง ๒-๓ กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถลงไปเดินเล่นสัมผัสหาดทรายชมทิวทัศน์สะพานมิตรภาพ แห่งที่ ๒ ซึ่งมองเห็นได้ อย่างชัดเจน บริเวณหาดมีร้านจำหน่ายอาหารเครื่อง ดื่ม ซุ้มรับประทานอาหารกลางแม่น้ำโขงและบริการ เช่าห่วงยาง สนุกกับกิจกรรมทางน้ำ เรือบานานา โบ๊ท โซฟาโบ๊ท ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการ จัดงาน “เทศกาลสงกรานต์หาดมโนภิรมย์” อย่าง สนุกสนานครึกครื้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top