เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

ไหว้พระขอพร ที่วัดจังหวัดนครศรีธรรมราช

ไหว้พระขอพร ที่วัดจังหวัดนครศรีธรรมราช

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ถนนราชดำเนิน ตำบล ในเมือง เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชั้นวรมหาวิหาร เดิมชื่อวัดพระบรมธาตุ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุด แห่งหนึ่งของภาคใต้และประเทศไทย ตามตำนาน พระบรมธาตุนครศรีธรรมราชกล่าวว่า เจ้าชายธนท กุมารและพระนางเหมชาลา เป็นผู้นำเสด็จพระบรม ธาตุมาประดิษฐาน ณ หาดทรายแก้วและสร้างเจดีย์ องค์เล็ก ๆ เป็นที่หมายไว้ ในปีมหาศักราช ๑๐๙๘ (พ.ศ.๑๗๑๙) พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ทรงสร้าง เมืองนครศรีธรรมราชขึ้น พร้อมก่อสร้างเจดีย์องค์ ใหม่ เป็นเจดีย์ทรงลังกา สูง ๕๕.๗๘ เมตร (กรม ศิลปากรบูรณะปลียอดทองคำเมื่อพ.ศ. ๒๕๓๘) จาก ฐานบัวคว่ำบัวหงายถึงปลียอด สูง ๖.๘๐ เมตร ใช้ ทองคำเนื้อสิบหุ้มโดยรอบ

วัดวังตะวันตก

ถนนราชดำเนิน ตามประวัติกล่าว ว่าเมื่อครั้งเจ้าจอมมารดาปรางประทับอยู่ที่วัง โปรด ให้ปรับปรุงพื้นที่ตรงข้ามวังซึ่งเป็นป่าขี้แรด ให้เป็น อุทยานวังตะวันตก ครั้นเจ้าจอมมารดาปรางสิ้นชีพ ตักษัยลง เจ้าพระยานคร (น้อย) ผู้เป็นบุตร ได้ใช้สถาน ที่แห่งนี้เป็นที่ปลงพระศพและสร้างขึ้นใหม่ให้เป็นวัด วังตะวันตก คู่กับวังตะวันออก ภายในบริเวณวัดมีกุฏิ ทรงไทยหรือกุฏิร้อยปี เป็นกุฏิไม้ทรงไทย เรือนเครื่อง สับ ๓ หลัง มีหลังคาจั่ว แต่ละหลังคาคลุมเชื่อมต่อ กัน ตัวเรือนฝาปะกัน ตามประตูหน้าต่างและช่องลม ประดับด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองนคร ในพ.ศ. ๒๕๓๕ สมาคมสถาปนิกสยาม คัดเลือกกุฏิ วัดวังตะวันตก ให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ประเภท ปูชนียสถานและวัดวาอาราม

วัดเขาขุนพนม

ตำบลบ้านเกาะ ห่างจากพระ ตำหนักเมืองนคร ๑ กิโลเมตร มีความสำคัญทาง ด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี เป็นที่ประทับของ สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงมาพำนักและถือศีลในถ้ำ แห่งนี้ ด้านหน้าวัดเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำทิพย์โบราณ เชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ถวายแด่พระเจ้าตากสิน ไว้ใช้ส่วนพระองค์ มีบันไดขึ้นไปชมถ้ำ ๒๕๐ ขั้น ภายในถ้ำมีกำแพงก่ออิฐถือปูน และใบเสมาเช่นเดียว กับกำแพงเมือง ผนังด้านหน้ามีลายปูนปั้น ประดับ เครื่องลายครามจีน มีพระพุทธรูปสำริด ๓o องค์ และพระพุทธบาทสำริด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top