เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

เข้าวัดทำบุญ สักการะวัดดัง จังหวัดพิษณุโลก

เข้าวัดทำบุญ สักการะวัดดัง จังหวัดพิษณุโลก

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ หรือวัดพระศรี

พระประธานองค์ใหญ่ที่ประดิษฐาน ในวิหารคือ “พระพุทธชินราช” ชาวเมืองพิษณุโลกก็ นิยมเรียกกันว่า “หลวงพ่อใหญ่” ตามไปด้วย วัดพระ ศรีรัตนมหาธาตุนับเป็นพระอารามหลวงที่สำคัญของ จังหวัด เพราะเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวเมือง และชาวไทยทั้งประเทศ ตั้งอยู่ที่ถนนพุทธบูชา ตำบล ในเมือง ริมแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออก สร้างขึ้นพร้อมกับ การสร้างเมืองเมื่อ พ.ศ. ๑๙๐๐ ภายในวัดมีโบราณสถานโบราณวัตถุล้ำค่ามากมาย

วิหารพระเจ้าเข้านิพพาน หรือวิหารแกลบ หรือวิหาร หลวงสามพี่น้อง

ตั้งอยู่ทางด้านใต้ของพระวิหารพระ ศรีศาสดาราม ภายในวิหารมีพระพุทธรูปนั่งขนาด ใหญ่ บริเวณกลางพระวิหารมี “หีบปางพระเจ้าเข้า นิพพาน” เป็นหีบบรรจุพระบรมศพ ทำด้วยศิลา ประดับด้วยลวดลายลงรักปิดกระจกสวยงาม โดย ข้อพระบาทเลยออกมาเล็กน้อย ตั้งบนแท่นอันสลัก ลวดลายงดงาม รอบแท่นมีปัญจวัคคีย์ กำลังแสดง ความทุกข์อาลัยพระองค์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นโบราณวัตถุ ชิ้นสำคัญของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร

วัดนางพญา

ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับวัดราชบูรณะ ถัดไปทางทิศตะวันออก มีลักษณะสถาปัตยกรรม สมัยเดียวกับวัดราชบูรณะ ต่างกันที่วัดนางพญา ไม่มีพระอุโบสถ มีแต่วิหาร วัดนี้มีชื่อเสียงในด้าน พระเครื่อง เรียกว่า “พระนางพญา” ซึ่งเล่าลือกัน ถึงความศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันหาได้ยากมาก มีก็แต่ที่ได้ สร้างจำลองขึ้นภายหลัง มีการพบกรุพระเครื่องครั้ง แรกใน พ.ศ. ๒๔๔๔ และครั้งหลังเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๗

วัดจุฬามณี

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออก ห่าง จากตัวเมืองพิษณุโลกไปทางใต้ตามถนนบรมไตรโลก นารถ ระยะทาง ๕ กิโลเมตร เป็นโบราณสถานที่มีมา ก่อนสมัยสุโขทัย เคยเป็นที่ตั้งของเมืองสองแควเก่า ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่า สมเด็จพระบรมไตรโลก- นาถ ทรงสร้างพระวิหารและเสด็จออกผนวชที่วัดนี้ เมื่อ พ.ศ. ๒๐๐๗ เป็นเวลา ๕ เดือน ๑๕ วัน โดยมี ข้าราชบริพารออกบวชตามเสด็จถึง ๒,๓๔๘ รูป มี โบราณสถานสำคัญคือ ปรางค์แบบขอมขนาดย่อม ฐานกว้าง ๑๑ เมตร ยาว ๑๘ เมตร ก่อด้วยศิลา

วัดราชคีรีหิรัญยาราม (วัดเขาสมอแคลง)

ตั้งอยู่บน เขาสมอแคลง บ้านสมอแคลง เดิมเป็นวัดร้าง มีพระ สงฆ์มาจําพรรษาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๖ บนเขาสมอแคลงมี สระน้ำ เรียกว่าสระสองพี่น้อง มีน้ำตลอดปี ในบริเวณ วัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง และบนเขาด้านตะวัน ตกของวัดมีรอยพระบาทตะแคงอยู่กับหน้าผา ซึ่งมี งานนมัสการพระพุทธบาทในช่วงกลางเดือน ๓ เป็น ประจำทุกปี

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top