เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

“ฮูปแต้ม” สิมวัดโพธาราม จังหวัดมหาสารคาม

“ฮูปแต้ม” สิมวัดโพธาราม จังหวัดมหาสารคาม

สิมวัดโพธาราม

ตั้งอยู่วัดโพธาราม บ้านดงบัง เป็น สถาปัตยกรรมแบบพื้นบ้านอีสาน มีฮูปแต้มทั้งภายใน และภายนอก เขียนด้วยสีฝุ่นผสมกาวไม่มีรองพื้น ใช้ สีของพื้นผนังสมเป็นสีพื้นของฮูปแต้ม สีที่ใช้มีสีฟ้า เขียว แดง ดำ ขาว วรรณะสีส่วนรวมเป็นสีอ่อนไม่ ฉูดฉาด ภาพที่ต้องการเน้นให้เป็นจุดเด่นสะดุดตา จะเขียนสีตรงข้ามตัดกัน เช่น สีครามตัดเส้นด้วยสี น้ำตาล ส้ม และดำ เป็นต้น เนื้อหาเป็นเรื่องพระ เวสสันดร พระพุทธประวัติ พระป่าเลไลยก์ รามสูร เมขลา และเรื่องสังข์ศิลป์ชัย นอกจากนับเป็นแหล่ง ที่ให้ทั้งความงามและความรู้สึกเกี่ยวกับวิถีชีวิตผู้คน อีสานในอดีตอย่างดียิ่ง

ฮูปแต้ม (จิตรกรรมฝาผนังอีสาน)

          ฮูปแต้มวัดโพธารามปรากฎอยู่บนพื้นผนังทั้งภายในและภายนอก เต็มระนาบของพื้นผนังทุกด้าน พื้นผนังที่รองรับฮูปแต้มเป็นการเตรียมขึ้นแบบธรรมดา ไม่มีการล้วงพื้นเหมือนภาพเขียนที่พบเห็นกันในอีสวน โดยเฉพาะแถบอีสานกลาง สุนทรียภาพที่เกิดจากฮูปแต้มจากวัดโพธารามเห็นได้จากลายเส้น และการวางองค์ประกอบศิลป์อย่างเรียบง่าย

องค์ประกอบภาพทั้งหมดจะอยู่เหนือขอบหน้าต่างด้านรีของตัวอาคาร สูงจากพื้นสิม ๑เมตร ๗๐ เซนติเมตร มีขอบลายหน้ากระดานเป็นภรอบภาพ เฉพาะส่วนล่างขององค์ประกอบภาพ มีลักษณะคล้ายแผ่นผ้าพระเวสที่น่ามาประดับบนฝาผนังทุกด้าน ช่างแต้มเขียนภาพให้เกิดความวิจิตรตามกำลังความสามารถและความคิดของพุทธศาสนิกชนที่อยู่ห่างไกลจากสังคมเมือง ฮูปแต้มบนผนังด้านรีแบ่งออกเป็น ๓ ห้องภาพ แต่ละห้องคันดัวยเสาไม้ เสาไม้ ๒ เสาเปรียบเหมือนสินเทาคั่นห้องภาพทั้ง ๓

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top