เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

7 สถานที่ ที่สายบูชาพญานาค ห้ามพลาด

1. ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ
ถ้ำนาคา จังหวัดบึงกาฬ กับเรื่องน่ารู้ต่าง ๆ

ถ้ำนาคา เป็นถ้ำที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ รอยต่อระหว่างจังหวัดบึงกาฬกับนครพนม ภายในถ้ำจะพบกับหิน ที่มีรูปร่างคล้ายกับ งูยักษ์ หรือ ลำตัวของพญานาค มีลักษณะเหมือน เกล็ดของงูขนาดใหญ่ ซึ่งในทางธรณีวิทยา เกิดจากหินบนพื้นผิวโลกผ่านการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิร้อนเย็นสลับกัน กระบวนการทางกายภาพเกิดการผุพัง ปริแตกตามพื้นผิวโดยรอบหิน เรียกว่า ซันแครก (sun crack)


2.
วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ จ.มุกดาหาร
วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมณ์

วัดภูมโนรมย์ หรือ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อยู่ห่างจากตัวเมืองมุกดาหารประมาณ 5 กม. มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร มีพืชพันธ์ไม้หายากหลายชนิด เช่น ต้นช้างน้าว ผัหวาน ที่ในอดีต ชาวบ้านแถบนั้นจะขึ้นภูเก็บผักหวานกัน อยู่ในเขตอำเภอเมืองมุกดาหาร เป็นภูเขาที่มีความไม่สูงมากนัก มีพืชพันธุ์ไม้หลายชนิดที่หายาก เช่น ต้นช้างน้าว ดอกไม้ประจำจังหวัด ผักหวาน นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เป็นวัดเก่าแก่ มองเห็นทิวทัศน์ของจังหวัดมุกดาหาร แม่น้ำโขง และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ภายในบริเวณวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง สร้างขึ้นจากหินทราย กว้าง 80 เซนติเมตร ยาว 1.8 เมตร และขณะนี้จังหวัดมุกดาหารยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างพระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคงเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เป็นพระพุทธรูปบางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 39.99 เมตร สูง 59.99 เมตร รวมความสูงจากฐานถึงยอดเศียร 84 เมตร โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล 75 ล้านบาท และเงินบริจากจากพุทธศาสนิกชนทั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง และมีแลนด์มาร์คเพิ่มเติม “องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช” แลนด์มาร์คใหม่ของมุกดาหาร เพิ่งสร้างเสร็จและทำพิธีบวงสรวงไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ห่างจากตัวเมืองมุกดาหารไปทางทิศใต้ ประมาณ 5 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางมุกดาหาร-ดอนตาล

 

3. วัดป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี
เปิดตำนานพลังแห่งศรัทธา ที่ ป่าคำชะโนด
คำชะโนด ตั้งอยู่ที่วัดวัดศิริสุทโธคำชะโนด ตำบลวังทอง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสายมูเดินทางมากราบไหว้ขอพร โชคลาภ ซึ่งในตำนานเชื่อกันว่าเป็นดินแดนแห่งตำนานของพญานาค เมื่อเดินไปถึงป่าคำชะโนดจะเจอบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และนอกจากบริเวณนี้ก็ยังมีศาลของเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมาให้กราบไหว้

 

4. วัดถ้ำผาแด่น จ.สกลนคร
วัดถ้ำผาแด่น อันซีนวัดสวยบนเนินเขาแห่งสกลนคร

วัดถ้ำผาแด่น แห่งนี้ตั้งอยู่ระหว่าง เทือกเขาภูพาน และภูผายล ใกล้หมู่บ้านดงน้อย ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร อยู่ห่างจากตัวจังหวัด 17 กม. เชื่อกันว่าในอดีตนั้นเป็นสถานที่ที่หลวงปู่มั่น ภูริทัตโตและคณะครูบาอาจารย์สายวัดป่ากรรมฐาน เคยธุดงค์มาปักกลด บำเพ็ญเพียร เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2483 

 

5. วัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์
วัดธรรมยาน

วัดธรรมยาน ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยน้ำบ่อ ตำบลนาเฉลียง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ หนึ่งในวัดสวยงามของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่น่าแวะกราบไหว้ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ไฮไลท์ คือ พระอุโบสถสีขาวโครงสร้างแปลกตา ด้านหน้ามีประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำขนาดใหญ่ อ่อนช้อยสวยงามและดูเหมือนจริง โดยมีความเชื่อกันว่าหากใครให้พญานาคพ่นน้ำใส่จะดลบันดาลให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิตเงินทองไหลมาเทมา กลายเป็นจุดสนใจที่ทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จัก มีผู้คนแวะมาเที่ยวทำบุญอย่างไม่ขาดสาย

 

6. วัดพระธาตุหนองบัว จ.อุบลราชธานี
วัดพระธาตุหนองบัว

วัดพระธาตุหนองบัวเป็นวัดราษฎร์ นิกายธรรมยุต เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ. 2500 พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์นั้น ได้จำลองแบบมาจากเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รอบองค์พระธาตุเป็นกำแพงแก้ว ซึ่งทั้ง 4 มุม ของกำแพงแก้ว ได้ประดิษฐานพระเจดีย์ขนาดเล็กอีก 4 องค์ ภายในองค์พระธาตุมีประตูทางเข้าทั้ง 4 ด้าน พระธาตุองค์เดิมมีขนาดกว้างด้านละ 5 เมตร สูงประมาณ 17 เมตร เมื่อสร้างใหม่ครอบองค์เดิม คือพระบรมธาตุที่เห็นในปัจจุบัน มีขนาดใหญ่มาก ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 17 เมตร สูง 56 เมตร เสร็จสมบูรณ์ในปี 2512 ด้านหลังของพระบรมธาตุ เป็นที่ตั้งของศาลาการเปรียญ ซึ่งใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและประเพณี

 

7. ถ้ำนาคาธิบดี จ.ศรีสะเกษ
ถ้ำนาคาธิบดี เมืองบาดาลแห่งศรีสะเกษ
ถ้ำพญานาค วัดป่าศรีมงคลรัตนาราม ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ความงดงามของถ้ำแห่งนี้สร้างขึ้นจากความศัทธาในเรื่องของพญานาค ซึ่งครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าเคยเสวยพระชาติเป็นพญานาค ทางเจ้าอาวาสและผู้มีจิตศรัทธาจึงได้ร่วมกันสร้างโบสถ์ ที่ประดิษฐ์สถานพระพุทธรูปคล้ายกับวังพญานาคในวรรณคดี ภายในถ้ำมีความอลังการด้วยรูปปั้นพญานาคที่อ่อนช้อยงดงาม รวมทั้งการจำลองหินงอกหินย้อย ประดับด้วยหลอดไฟหลากสี ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในถ้ำพญานาคใต้น้ำที่ดูลึกลับและศักดิ์สิทธิ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top