เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

ไหว้พระขอพร 9 วัดภาคอีสาน ทั้งสวย และศักดิ์สิทธิ์

1. วัดป่าภูหายหลง

1. วัดป่าภูหายหลง

วัดป่าภูหายหลง ซึ่งมีความหมายว่า ดินแดนแห่งความหลุดพ้นจากความหลงทั้งปวง และมีชื่อเดิมว่า วัดภูเขากอย เป็นวัดบนยอดเขาสูงที่ถูกสร้างขึ้นมาจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในพื้นที่ เมื่อปี พ.ศ.2482 สำหรับเป็นที่พักของพระสงฆ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านซับสำราญ จังหวัดนครราชสีมา เป็นหนึ่งในวัดสวยภาคอีสานด้วยสถาปัตยกรรมอันงดงามที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติบริสุทธิ์และสายหมอก

2. วัดเขาวันชัยนวรัตน์

2. วัดเขาวันชัยนวรัตน์

วัดเขาวันชัยนวรัตน์ เป็นวัดสาขาที่ 82 ของวัดหนองป่าพง ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นวัดภาคอีสานเก่าแก่ที่ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2484 บรรยากาศสงบเงียบร่มรื่นประกอบกับอุโบสถลายไม้หลังงาม ช่างเป็นบรรยากาศที่แสนผ่อนคลาย อาคารอุโบสถหลังนี้มีด้วยกันทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นฐานด้านล่างสุด สร้างเป็นสระน้ำสีฟ้าใสไว้ใช้กักเก็บน้ำสำหรับใช้ภายในวัดเมื่อยามจำเป็น ชั้นสองเป็นที่นั่งสมาธิและภาวนาปฏิบัติธรรม ชั้นบนสุดเป็นที่สำหรับการทำสังฆกรรมของพระภิกษุ

3. วัดถ้ำซับมืด

3. วัดถ้ำซับมืด

วัดถ้ำซับมิด อีกหนึ่งวัดภาคอีสานที่ตั้งอยู่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ ท่ามกลางขุนเขา วัดแห่งนี้เกิดขึ้นจากความศรัทธาของนายอินตา สุขแสวง และชาวบ้าน ที่มีต่อหลวงปู่สีลา อิสฺสโร แห่งวัดป่าโพธิ์ ที่ได้เดินทางธุดงค์กรรมฐานและได้พบกับสถานที่เงียบสงบเหมาะสำหรับการบำเพ็ญภาวนา ชาวบ้านจึงถวายที่ดินและปรับปรุงถ้ำให้เป็นที่พักสงฆ์ นิมนต์ท่านอยู่จำพรรษาและพัฒนาวัดต่อไป

4. วัดพระธาตุเชิงชุม

4. วัดพระธาตุเชิงชุม

วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร วัดดังในภาคอีสาน จังหวัดสกลนคร ที่ประดิษฐานของ พระธาตุเชิงชุม ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ สร้างขึ้นเพื่อครอบรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ สมัยก่อนวัดแห่งนี้สร้างขึ้นในลักษณะของปราสาทหินทรายแบบขอมโบราณ ภายหลังได้มีการบูรณะเป็นศิลปะล้านช้างแบบในปัจจุบัน และในบริเวณวัดจะมี บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่เล่ากันว่าเป็นทางเชื่อมระหว่างเมืองมนุษย์กับเมืองพญานาค

5. วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

5. วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

วัดภาคอีสานอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ไปไม่ได้เลย ก็คือ วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ วัดเรืองแสง ตั้งอยู่บนเนินเขาในจังหวัดอุบลราชธานี ออกแบบโดยจำลองสภาพแวดล้อมของวัดป่าหิมพานต์หรือเขาไกรลาศ และบริเวณบนยอดเขาสามารถมองเห็นพระอุโบสถแสนงดงาม โดยได้รับต้นแบบมาจากวัดเชียงทอง ประเทศลาว

6. วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

6. วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร หรือ พระธาตุพนม วัดภาคอีสานแห่งนี้นับว่าเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครพนมเลยทีเดียว ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมก่อด้วยแผ่นอิฐสลักลวดลายและประดับด้วยพลอยอย่างงดงาม ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุพระอุรังคธาตุ(กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้าเอาไว้ 

7. วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม

7. วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม

วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม หรือเรียกสั้นๆ ว่า วัดผาน้ำทิพย์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นที่ประดิษฐานของพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนของพระเกจิอาจารย์ในอดีต 101 องค์ รวมถึงมีพิพิธภัณฑ์วิปัสสนากรรมฐานของหลวงปู่ศรี พื้นที่โดยรอบกว้างขวางมากและบริเวณด้านหน้ามีน้ำพุ ทำให้บรรยากาศสงบร่มเย็น เหมาะสำหรับการทำจิตใจให้แจ่มใส 

8. วัดทุ่งเศรษฐี

8. วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี วัดภาคอีสานในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมี มหาเจดีย์รัตนะ หรือ มหาเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุ ตั้งตระหง่านอยู่กลางบึงน้ำ มหาเจดีย์แห่งนี้ได้เริ่มมาจาก หลวงตาอ๋อย หรือ หลวงตาย่ามแดง ได้ชักชวนลูกหลานและลูกศิษย์ให้มาร่วมสร้างมหาเจดีย์บนผืนที่ดินของหลวงตา สถาปัตยกรรมตกแต่งตระการตาผสมผสานกันทั้งแบบไทย ธิเบต จีน และฝรั่ง และมีบันไดโดยรอบทั้งหมด 4 ด้าน ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธนีลวรรโณศีโลทรัพยุดม หรือ หลวงปู่ดำ บรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย โอบล้อมไปด้วยทุ่งนาสีเขียวขจี

9. วัดวังคำ

9. วัดวังคำ

วัดวังคำ เป็นวัดสวยภาคอีสานที่ได้ทำการสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมล้านช้าง โดยมีต้นแบบคือวัดเชียงทอง ในหลวงพระบาง ประเทศลาว เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมวิถีชีวิตชาวภูไทและชุมชนชาวบ้านเข้าด้วยกัน และวัดนี้เป็นวัดไทยแห่งเดียวในกาฬสินธุ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างอีกด้วย ด้านในโบสถ์อันงดงามเป็นที่ประดิษฐานของ ปางสะดุ้งมาร ปางสะดุ้งมารกลับ และพระธาตุเจ้ากู

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top