เที่ยวทะเล เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

20 ที่เที่ยวจันทบุรี ไปเที่ยวคนเดียวก็เฟี้ยวได้!

1. หาดเจ้าหลาว

ประเดิมกันด้วยที่เที่ยวจันทบุรีแห่งแรกก็ต้องที่นี่เลย “หาดเจ้าหลาว” ที่ไม่ว่าจะมากับครอบครัว มาเดทกับแฟน หรือมาคนเดียวก็ดีต่อใจทั้งนั้น เพราะหาดเจ้าหลาวถือว่าเป็นชายหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี ใครจะมาเที่ยว มานอนอาบแดด กินอาหารทะเลก็ได้ หรือจะค้างคืนก็ได้เช่นกัน เพราะก็มีที่พักติดหาดเจ้าหลาวให้เลือกหลายเจ้าอยู่ อยากเที่ยวทะเลสวยๆ เอาแบบคนเยอะไม่ต้องกลัวเหงา แนะนำให้มาที่หาดเจ้าหลาวเลย

2. จุดชมวิวเนินนางพญา

แนะนำสำหรับคนที่ขับรถส่วนตัวมา แนะนำว่าให้ขับรถมาบริเวณหาดคุ้งวิมาน และอ่าวคุ้งกระเบน เพราะบริเวณนี้เป็นจุดชมวิวที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของจันทบุรี และเป็นแลนด์มาร์คเด็ดอีกแห่งหนึ่งของจันทบุรีที่ไม่อยากให้พลาด ไฮไลท์ของจุดชมวิวนี้จะเป็นถนนที่เลียบกับริมทะเล ซึ่งคุณสามารถเห็นวิวทะเลสวยๆ ของจันทบุรีได้แบบไม่มีอะไรบดบัง จะมาตอนกลางวัน หรือในช่วงพระอาทิตย์ใกล้จะตกดินก็สวยไปอีกแบบ

3. เจดีย์กลางน้ำบ้านหัวแหลม

ที่เที่ยว UNSEEN ของจันทบุรีก็ต้องยกให้กับ “เจดีย์กลางน้ำบ้านหัวแหลม” ที่เที่ยวจันทบุรีแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน แต่กลับได้รับความนิยมมากจากนักท่องเที่ยว เพราะขึ้นชื่อเรื่องวิวที่สวยงาม โดดเด่นด้วยสะพานไม้ที่ทอดยาวลงไปในทะเล คุณจึงสามารถมองเห็นวิวทะเลได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว ถ้าหากใครอยากจะเดินไปสัการะเจดีย์ที่อยู่กลางน้ำ ก็จะต้องรอให้น้ำลดก่อนถึงจะเดินไปถึงได้ เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวจันทบุรีที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

4. ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี อ่าวคุ้งกระเบน

นอกจากในส่วนของทะเลแล้ว ที่จันทบุรีก็มีป่าชายเลนด้วยเช่นกัน สำหรับคนที่อยากมาเดินศึกษาธรรมชาติ หรือมาเรียนรู้ระบบนิเวศในส่วนของป่าชายเลน แนะนำให้มาที่ “ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี” นี้เลย ซึ่งจริงๆ แต่เดิมพื้นที่แห่งนี้นั้นเป็นนากุ้งที่รกร้าง แต่ได้ฟื้นฟูขึ้นมาให้กลายเป็นป่าชายเลนที่มีระบบนิเวศที่สมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง ไฮไลท์ก็คือวิวสวยๆ ของธรรมชาติป่าชายเลน มีทั้งสะพานไม้ และสะพานแขวนให้ได้ขึ้นไปถ่ายรูป

5. ลานหินสีชมพู

ใกล้ๆ กับอ่าวคุ้งกระเบนก็มีอีกหนึ่งที่เที่ยวจันทบุรีที่มีความอันซีนไม่แพ้กับที่อื่นๆ เลย ซึ่งสถานที่นั้นก็คือ “ลานหินสีชมพู” ใช่! อ่านแล้วไม่ผิดแน่ๆ เพราะว่าลานหินนี้จะออกสีชมพูอมน้ำตาลแดงเบาๆ ยิ่งเวลาที่มาถ่ายรูปแล้วแสงตกกระทบลงบนหิน ก็จะเห็นเป็นลานหินสีชมพูที่สวยเป็นอย่างมาก นอกจากความงดงามของลานหินสีชมพูแล้วนั้น ถ้าหากคุณมายืนตรงบริเวณนี้ก็จะสามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างสวยงามมาก ยิ่งถ้ามาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มิถุนายน จะเป็นช่วงน้ำลง ทำให้สามารถมองเห็นลานหินได้อย่างถนัดตามากยิ่งขึ้น

6. ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ไม่เอ่ยถึงที่เที่ยวจันทบุรีแห่งนี้เลยก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นจุดเด่น และเป็นแลนด์มาร์คเด็ดของจันทบุรี นั่นก็คือ “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” ชุมชนเก่าแก่ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะในปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีผู้คนอาศัยอยู่ภายในชุมชนนี้จริงๆ ที่สำคัญคือตึกรามบ้านช่อง หรือตัวอาคารก็ยังคงสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม สำหรับความน่าสนใจของชุมชนริมน้ำจันทบูรก็ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะยังคงมีร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึก รวมไปถึงร้านขายขนมท้องถิ่น อย่างเช่น เสน่ห์จันทร์ ที่หากินได้ยาก

7. อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล

“อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล” อยู่ตรงข้ามกับชุมชนริมแม่น้ำจันทบูร หรือถ้าหากใครที่ต้องมาเดินเล่นที่ชุมชนจันทบูร ก็สามารถนำรถมาจอดที่อาสนวิหารนี้ได้ แล้วก็เดินมาเรื่อยๆ ข้ามสะพานก็จะถึงชุมชนเก่านี้แล้ว สำหรับโบสถ์แห่งนี้ถือว่าเป็นโบสถ์คริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีประวัติความเป็นมายาวนานมากกว่า 100 ปีด้วยกัน ซึ่งเวลาที่ถึงวันคริสมาสต์ หรือวันปีใหม่ บริเวณหน้าโบสถ์นี้ก็จะมีการจัดงานเทศกาลรื่นเริง นอกจากอาสนวิหารนี้จะมีความสำคัญกับชาวคริสต์ในจันทบุรีแล้ว ก็ยังเป็นแลนด์มาร์คอีกหนึ่งแห่งที่ไม่อยากให้พลาด

8. หาดแหลมสิงห์

ใครที่มาเที่ยวจันทบุรีแล้วอยากหาชายหาดที่เอาไว้สำหรับนอนพักผ่อน อาบแดดริมชายหาด หรือว่านอนกินอาหารทะเลแบบชิลล์ๆ แนะนำให้มาเที่ยวที่ “หาดแหลมสิงห์” ชายหาดที่ทอดยาวตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร สามารถขับรถมาได้ไม่ไกลมากนัก ด้วยความที่อยู่ไม่ใกล้ตัวเมือง จึงทำให้คนไม่ค่อยพลุกพล่านเท่าไหร่ เหมาะกับคนที่ชอบนอนริมชายหาด แต่ต้องการความเงียบสงบ สำหรับคนที่อยากมาเที่ยวที่หาดแหลมสิงห์นี้ ก็สามารถมาเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปี

9. ป้อมไพรีพินาศ

สำหรับคนที่มาเที่ยวที่หาดแหลมสิงห์ แนะนำให้มาเที่ยวที่ “ป้อมไพรีพินาศ” ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาแหลมสิงห์ สถานที่แห่งนี้ถือว่าเป็นที่เที่ยวจันทบุรีที่มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อเตรียมตัวรับข้าศึกที่อาจจะบุกมาทางทะเล และถือว่าเป็นป้อมปืนที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก นอกจากจะเป็นที่เที่ยวจันทบุรีที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้วนั้น เวลาที่เดินขึ้นไปบนป้อมไพรีพินาศ ยังสามารถเห็นวิวทะเลสวยๆ ได้อีกด้วย

10. อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

เที่ยวทะเลกันไปแล้ว อย่าลืมแวะมาเที่ยวที่ “น้ำตกพลิ้ว” เพราะเป็นน้ำตกที่ขึ้นชื่อมากในจังหวัดจันทบุรี เรื่องวิวที่สวยงาม บริเวณน้ำตกนั้นมีความร่มรื่นเป็นอย่างมาก รายละเอียดของน้ำตกพลิ้ว หลักๆ เลยก็เป็นน้ำตกที่มีทั้งหมด 3 ชั้น เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ รอบข้างจะเป็นป่าที่ค่อนข้างมีความสมบูรณ์ จึงทำให้บริเวณนี้มีความหนาวเย็นแทบจะตลอดทั้งปี ถึงแม้จะมาเที่ยวในช่วงฤดูร้อน อากาศก็จะกำลังเย็นสบาย อีกทั้งยังมีน้ำไหลตลอดปี ทำให้มาเที่ยวได้ตลอด ไม่ใช่แค่ในช่วงฤดูฝนเพียงเท่านั้น จุดเด่นอีกอย่างคือที่น้ำตกพลิ้วนั้นจะมี “ปลาพวง” อยู่มากมายเต็มไปหมด จนกลายมาเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่น้ำตกพลิ้วแห่งนี้

11. เขาคิชฌกูฏ

เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “เขาคิชฌกูฏ” เพราะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คชื่อดังของจันทบุรี ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เปิดให้ขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทกันตลอดทั้งปี แต่ก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว และชาวบ้านจำนวนมาก สำหรับการที่ขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏ จะเปิดแค่เป็นช่วงเท่านั้น โดยเริ่มจากช่วงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 เป็นต้นไป ปกติแล้วจะเปิดแค่ประมาณ 2 เดือนเท่านั้น ใครที่อยากขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทที่เขาคิชฌกูฏ แนะนำให้ดูเวลา และเตรียมตัวไปให้ดี

12. วีว่า ฟอเรสต้า ฟาร์ม – Viva Foresta Farm

พักจากการเที่ยวแบบธรรมชาติ มาเที่ยวที่เที่ยวจันทบุรีแบบฟาร์มกันบ้างดีกว่า สำหรับ “วีว่า ฟอเรสต้า ฟาร์ม – Viva Foresta Farm” ก็เป็นที่เที่ยวจันทบุรีอีกหนึ่งที่ได้รับความนิยม เหมาะกับนักท่องเที่ยวแนวครอบครัว เป็นฟาร์มขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่มากกว่า 21 ไร่ด้วยกัน โดดเด่นด้วยสัตว์ที่อยู่ในนั้นเป็นจำนวนมากกว่า 300 ตัวด้วยกัน ซึ่งมีทั้งสัตว์แปลกๆ ให้คุณได้ให้อาหารสัตว์ และเล่นกับสัตว์อย่างใกล้ชิด ใครชอบเที่ยวแนวสวนสัตว์ บอกเลยว่าห้ามพลาดที่จะมาเยือนฟาร์มวีว่าแห่งนี้

13. สวนผลไม้

มาถึงจันทบุรีทั้งที ไม่มาเที่ยวที่สวนผลไม้นั้นถือว่าผิดมาก เพราะจันทบุรีนั้นโด่งดังเรื่องสวนผลไม้อย่างเป็นที่สุด สำหรับที่จันทบุรีนั้นจะมีสวนผลไม้ให้เลือกมากมาย เมื่อถึงช่วงที่ผลไม้สุก ทางสวนก็จะเปิดให้เข้าไปกินผลไม้ได้แบบบุฟเฟ่ต์ ซึ่งเหมาะเป็นอย่างมาก หากใครที่มาเที่ยวสวนผลไม้แล้วอยากเลือกกินผลไม้หลายๆ อย่าง หรืออยากกินผลไม้สดๆ แบบไม่อั้น สำหรับผลไม้ยอดนิยมก็คือทุเรียน และมังคุด

14. ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

“ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” เป็นแลนด์มาร์ค และสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี เป็นที่เที่ยวจันทบุรีที่แสดงให้เห็นว่าชาวเมืองจันทบุรีนั้นมีความรัก ความผูกพันต่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นอย่างมาก ด้านในศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจะเป็นที่ประดิษฐานของเทวรูปซึ่งเป็นเทพเจ้าประจำองค์พระเจ้าตาก ทุกวันนี้จะมีชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาสักการะที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากแห่งนี้

15. ถนนอัญมณี

ของขึ้นชื่อของจันทบุรีจะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “พลอย” หรือว่าอัญมณี ซึ่งที่จันทบุรีเองก็จะมีตลาดค้าพลอยที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่บน ถนนอัญมณี จ.จันทบุรี โดยนอกจากที่จะเป็นตลาดค้าพลอยที่ใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดแล้ว ก็ยังเป็นตลาดค้าพลอยที่ขึ้นชื่อมากที่สุดแห่งหนึ่งด้วย ใครที่สนใจเรื่องพลอย ต้องการซื้อไปเป็นของฝาก หรือจะซื้อไปเพื่อการค้าขาย แนะนำให้ลองมาเดินเลือกพลอยดูที่ถนนอัญมณีแห่งนี้

16. น้ำตกกระทิง

ความดีงามของจังหวัดจันทบุรี ก็คือไม่ได้มีแค่ส่วนที่ติดทะเลเท่านั้น แต่จันทบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวจันทบุรีที่เป็นน้ำตกด้วยเช่นกัน ความโดดเด่นของน้ำตกกระทิงก็คือเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ และสูงมาก มีทั้งหมด 13 ชั้นด้วยกัน ซึ่งแต่ละชั้นก็จะอยู่ห่างกันราวๆ 30 เมตรได้ ไหลลงมาจากเทือกเขาคิชฌกูฏ เพราะว่ามีต้นกำเนิดอยู่ด้านบนนั้น การที่จะไปเที่ยวน้ำตกกระทิง ก็จะต้องเดินจากที่ทำการอุทยานขึ้นไปประมาณ 100 เมตรได้ นอกจากความสวยงามของน้ำตกแล้วนั้น บริเวณโดยรอบน้ำตกก็ยังสวยงามมากอีกด้วย

17. คุกขี้ไก่

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ยังหลงเหลือให้เห็นในปัจจุบันก็คือ “คุกขี้ไก่” สำหรับคุกแห่งนี้ จะเป็นคุกโบราณ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2436 ในช่วงที่ฝรั่งเศสได้เข้ายึดครองเมืองจันทบุรี ซึ่งตอนแรกคุกขี้ไก่นี้ ก็คือป้อมปราการธรรมดา แต่ต่อมาได้กลายเป็นที่คุมขังนักโทษชาวไทย รวมถึงทหารญวณคนจีน เมื่อครั้งยังเกิดสงคราม โดยวิธีการคือได้คุมขังคนไว้ด้านล่าง และเลี้ยงไก่ไว้ด้านบน ให้ไก่ถ่ายลงมาใส่นักโทษ

18. ตึกแดง

ใกล้ๆ กับคุกขี้ไก่ก็จะมีอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวจันทบุรีที่อยู่ใกล้ๆ กัน นั่นก็คือ “ตึกแดง” ที่สร้างขึ้นเมื่อปีเดียวกันกับคุกขี้ไก่ สร้างขึ้นโดยชาวฝรั่งเศสอีกเช่นกัน ซึ่งได้รื้ออิฐจากตัวป้อมมาสร้างเป็นตึกแดงขึ้นมา เพื่อใช้เป็นกองรักษาการณ์ และที่พักของทหาร สำหรับจุดตรงหาดแหลมสิงห์ สำหรับคนที่อยากมาเที่ยวที่ตึกแดง ตึกแดงจะอยู่ห่างจากคุกขี้ไก่ไปอีกประมาณ 200 เมตร และอยู่ตรงซ้ายมือ

19. วัดเขาสุกิม

ใครเป็นสายเที่ยววัด ชอบทำบุญ หรือไหว้พระ แนะนำว่าไม่ควรพลาดที่จะไปเยือน “วัดเขาสุกิม” สำนักปฎิบัติธรรมที่โด่งดัง และมีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของเมืองจันทบุรี คนส่วนใหญ่นิยมมาเพื่อกราบไหว้หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย ผู้ที่ก่อตั้งวัดเขาสุกิมแห่งนี้ขึ้นมา ไฮไลท์ของวัดเขาสุกิมอยู่ที่บันไดนาคที่เป็นทางขึ้นเขา หรือถ้าหากว่าใครเดินไม่ไหว ก็สามารถขึ้นรถรางมาทำบุญ และไหว้พระกันได้

20. จุดชมวิวผาหินกูบ

อยากชมวิวสวยๆ ท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติ แนะนำให้ไปที่ “จุดชมวิวผาหินกูบ” ซึ่งรับรองเลยว่านักเดินทางสายแอดเวนเจอร์ทั้งหลายจะต้องถูกใจอย่างแน่นอน เพราะว่าจุดชมวิวผาหินกูบนี้ได้ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาสอยดาวใต้ โดยการที่จะขึ้นไปเที่ยวที่จุดชมวิวผาหินกูบด้านบนได้นั้น จะต้องปีนเขา บุกป่าฝ่าดง หรือว่าเดินป่าเข้าไป โดยระยะทางทั้งหมดประมาณ 7-8 กิโลเมตร และอาจจะต้องใช้เวลานานมากถึงประมาณ 5-6 ชั่วโมงด้วยกัน แนะนำว่าถ้าใครอยากชมวิวทะเลหมอกในตอนเช้า ก็ให้นอนค้างด้านบน 1 คืน

ต่อจากนี้ไปถ้าหากอยากไปนอนชิลล์ๆ รับลมทะเล หรือกำลังมองหาที่เที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ รับรองเลยว่า “จันทบุรี” จะต้องติดลิสต์อยู่หนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน สำหรับคนที่อยากไปเที่ยวจันทบุรีก็อย่ารอช้า ไม่ว่าจะไปคนเดียว ไปเป็นกลุ่ม หรือกับครอบครัว เมื่อไปเที่ยว 15 ที่เที่ยวจันทบุรีเหล่านี้แล้ว จะไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน เพราะที่เที่ยวจันทบุรีจะมีกิจกรรมให้คุณทำ มีวิวสวยๆ ให้คุณได้ถ่ายรูปกันจนไม่รู้เบื่ออย่างแน่นอน

ข้อมูล traveloka

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top