เที่ยวทะเล เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

15 ที่เที่ยวสุพรรณ ไปกับเพื่อนก็มัน ไปกับแฟนก็สนุก

1. คุ้มขุนแผน

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

พูดถึงขุนแผนก็ต้องนึกถึงจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งมีเรื่องราวเกิดขึ้นที่นี่ตามท้องเรื่องที่มีการกล่าวถึง จึงได้มีการสร้างเรือนไทยภาคกลางแบบดั้งเดิมแล้วจำลองบรรยากาศพร้อมตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้แบบโบราณต่างๆ จัดแสดงไว้ อีกทั้งยังมีรูปจำลองขุนแผนตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยูหน้าเรือนอีกด้วย

2. วัดไผ่โรงวัว

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

วัดดังแห่งจังหวัดสุพรรณบุรี วัดไผ่โรงวัวถือเป็นวัดยอดนิยมทั้งของนักท่องเที่ยวและชาวสุพรรณบุรีเอง ที่นี่ประดิษฐานพระพุทธรูปไว้มากมาย รวมถึงพระพุทธรูปปูนปั้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีสังเวชนียสถานจำลอง เจดีย์พุทธคยาจำลอง พระวิหารร้อยยอด และงานประติมากรรมเนื่องในพุทธประวัติ โดยเฉพาะฉากจำลองนรกและสวรรค์ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้คนทำความดี

3. พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.

ดอนเจดีย์เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสถานที่ชนช้างของสมเด็จพระนเรศวรกับพระมหาอุปราชแห่งพม่าตามที่มีบันทึกไว้ในหลักฐานเอกสารโบราณ จึงได้มีการจำลองฉากยุทธหัตถีขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระเกียรติยศของสมเด็จพระนเรศวรที่ได้ทรงกอบกู้บ้านเมืองเอาไว้ได้

4. หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.

สถานที่อนุรักษ์พันธุ์ควายไทยแท้ ทั้งยังเป็นศูนย์อนุบาลและให้ความรู้เกี่ยวกับควายไทยสายพันธุ์ต่างๆ ที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยนอกจากจะได้ความรู้แล้วยังจะได้ชมความน่ารักและแสนรู้ของควายไทย สามารถสัมผัสและให้อาหารได้อย่างใกล้ชิด รวมถึงยังมีการจัดแสดงการทำนาของคนไทยสมัยก่อน มีทุ่งนาให้ได้เรียนรู้การปลูกข้าว พร้อมบรรยากาศสบายๆ ให้ได้พักผ่อนกันด้วย

5. หอคอยบรรหาร-แจ่มใส

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: วันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) วันอังคาร-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.30 น.

หอคอยบรรหาร-แจ่มใสถือเป็นหอชมวิวแห่งแรกของเมืองไทยเลยทีเดียว มีความสูงกว่า 123.25 เมตร ภายในมีการจัดนิทรรศการ มีร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก รวมถึงพื้นที่พักผ่อน ที่สำคัญคือจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นสุพรรณบุรีได้เกือบทั้งเมือง เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัดสุพรรณเลยทีเดียว

6. อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.

ปางอุ๋งสุพรรณบุรีก็ต้องที่อ่างเก็บน้ำหุบเขาวงนี่แหละ กับบรรยากาศที่สวยไม่แพ้ปางอุ๋งแม่ฮ่องสอน ยิ่งช่วงอากาศเย็นๆ ยิ่งน่าเที่ยว ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เราจะได้เห็นแนวเขาสวยๆ ตัดกับผิวน้ำใสๆ ภายใต้บรรยากาศที่เงียบสงบ และลมเย็นสบาย สามารถมานอนกางเต็นท์ได้อีกด้วย

7. ตลาดเก้าห้อง 100 ปี

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

ตลาดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี เรียงรายด้วยห้องแถวโบราณริมแม่น้ำท่าจีน สวยและควรแค่แก่การอนุรักษ์ ที่นี่เคยเป็นย่านการค้าที่คึกคักมาก เต็มไปด้วยร้านรวงต่างๆ มากมายเพราะเป็นทั้งตลาดและท่าเรือ ปัจจุบันคนในพื้นที่พยายามที่จะฟื้นฟูและอนุรักษ์วิถีชีวิตเอาไว้ ทำให้พื้นที่กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง นอกจากอาคารไม้สวยๆ แล้วที่นี่ก็ยังมีของกินอร่อยๆ และของใช้โบราณให้ได้ซื้อติดมือกลับบ้านมากมาย

8. เขื่อนกระเสียว

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

เขื่อนดินที่ยาวมากที่สุดในประเทศไทยก็ต้องยกให้เขื่อนกระเสียว ณ สุพรรณบุรี กับความยาว 4,250 เมตร ปัจจุบันกักเก็บน้ำได้สูงสุด 240 ล้านลูกบาศก์เมตร แน่นอนว่าบรรยากาศรอบเขื่อนสวยงาม และสดชื่นเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากอากาศที่บริสุทธิ์แล้ว ยังมีวิวสวยๆ ของธรรมชาติที่รายล้อม แถมมีที่พักแพบริการ ให้นอนสัมผัสธรรมชาติได้ทั้งกลางวันกลางคืนอีกด้วย

9. อุทยานแห่งชาติพุเตย

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น.

ใครสายแอดเวนเจอร์รักการปีนป่ายต้องลองไปอุทยานแห่งชาติพุเตย ที่มีภูเขากับวิวสวยๆ ให้ได้ไปเหนื่อยกันเบาๆ แต่รับรองว่าพอได้ไปถึงยอดแล้วจะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งกับความงดงามที่รังสรรค์โดยธรรมชาติ ซึ่งยอดเขาที่สูงที่สุดของที่นี่คือยอดเขาเทวดา ที่สูงกว่า 1,123 เมตรจากระดับน้ำทะเล และนอกจากแนวเขาสวยๆ แล้วที่นี่ก็ยังมีสารพัดน้ำตกที่น้ำใสไหลเย็น น่านอนแช่น้ำเล่นเป็นที่สุด ส่วนใครชอบทะเลหมอกที่นี่ก็มีให้ชมด้วยนะ

10. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่และมีอุโมงค์ให้ชมปลาเป็นแห่งแรกๆ ของเมืองไทย กับบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ นอกจากจะจัดแสดงปลาน้ำจืดและปลาทะเลหลากหลายชนิดแล้ว ยังมีสัตว์น้ำหาชมได้ยาก บ่อจระเข้ สวนสัตว์ ที่สำคัญคืออุโมงค์สวยๆ ให้เราเดินรอดเพื่อชมปลาน้อยใหญ่ เหมือนกำลังเดินเล่นอยู่ใต้ในเมืองบาดาลเลยเชียวแหละ

11. อุทยานมังกรสวรรค์

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

สถานที่ที่จำลองความเป็นจีน รวมถึงสถานที่สวยๆ สำคัญๆ มาจัดแสดงไว้ให้ได้ชม โดยไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ ที่อุทยานมังกรสวรรค์เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่ห้ามพลาดของจังหวัดสุพรรณบุรีเลยทีเดียว ที่นี่รวบรวมสิ่งก่อสร้างสไตล์ไทยจีน และจำลองสถานที่สำคัญเอาไว้แล้ว อาทิ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง พิพิธภัณฑ์ลูกหลานชาวจีน หมู่บ้านจีน อุทยานแบบพุทธมหายาน นอกจากนี้ยังมีร้านค้าร้านอาหารสไตล์จีนให้ได้ช็อปชิมชิลล์กันอีกด้วย

12. วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

อีกหนึ่งวัดสำคัญของชาวสุพรรณบุรีที่มีความเก่าแก่โบราณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหารเป็นที่รู้จักจากเรื่องขุนช้างขุนแผน มีพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ขนาดใหญ่ สูง 23 เมตร เรียกว่าหลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อนาคอายุหลายร้อยปี ภาพจิตรกรรมฝาผนังสำคัญ และพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องขุนแผนและพระนเรศวรอีกด้วย

13. ตลาดสามชุกร้อยปี

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป

ตลาดชื่อดังของจังหวัดสุพรรณบุรีกับสามชุก ตลาดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี ตั้งอยู่ในชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน ทีเด็ดของที่นี่คือของกินอร่อยๆ มากมายทั้งชื้อกินเองซื้อฝาก ซื้อกลับบ้านไปกินต่อ เรียกได้ว่าพุงแตกแน่นอน แล้วอย่าลืมแวะไปเยี่ยมชมบ้านไม้เก่าแก่ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์อย่างพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงจีนารักษ์ ซึ่งจัดแสดงความเป็นมาของชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน

14. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุพรรณบุรี

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด: วันพุธ-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. หยุดวันจันทร์ อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ถือเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับสุพรรณบุรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้เป็นอย่างดีกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรี ซึ่งมีส่วนจัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีนับตั้งแต่ยุคหินในพื้นที่จังหวัดสุพรรณ นอกจากการจัดแสดงวัตถุโบราณและยังมีการจัดแสดงแบบทันสมัยให้ความรู้ด้วยเทคโนโลยีล้ำๆ กันอีกด้วยนะ

15. ศูนย์เรียนรู้พันธุ์ข้าว นาเฮียใช้

ที่ตั้ง: Google Map
วันและเวลาเปิด-ปิด: วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

ปิดท้ายกันที่นาเฮียใช้ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการเกษตรที่นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้พักผ่อนหย่อนใจไปกับบรรยากาศของท้องทุ่งนากว้างๆ และอากาศบริสุทธิ์ พร้อมกาแฟสดชื่นใจให้ได้จิบกันเย็นๆ อีกด้วย

จังหวัดเล็กๆ ใกล้ๆ กรุงเทพฯ เที่ยวง่าย ของอร่อยเพียบต้องที่สุพรรณบุรี วันหยุดนี้ไม่รู้ไปไหน ลองชวนเพื่อนชวนคนรู้ใจไปเที่ยวสุพรรณบุรีดูสักครั้ง รับรองไม่ครบทุกรสชาติ อย่าลืมจองที่พักให้เรียบร้อย เที่ยวสนุกนอนสบาย เลือกที่พักในสุพรรณสวยๆ ได้ที่ Traveloka นะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top