เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

25 ที่เที่ยวเลย ปลายฝน ต้นหนาว จัดกระเป๋าตะลุยเมืองเลย จังหวัดสุดชิลที่ต้องไป!

ที่เที่ยวเลย หนาวนี้ที่คุณไม่ควรพลาด

สถานที่ท่องเที่ยวเลย
ภูกระดึง

1. ภูกระดึง

สถานที่เที่ยวเลยยืนหนึ่งในใจของใครหลายคนเมื่อเอ่ยถึงเมืองเลย โดยเฉพาะสำหรับคนที่เป็นสายลุยทั้งหลาย เพราะหากจะว่าไป ภูกระดึงก็คือพิกัดระดับตำนานของการเทรคกิ้งในเมืองไทย เรียกว่าเป็นหนึ่งในจุดวัดใจที่ต้องไปเช็กอินสักครั้งให้ได้ในชีวิตนี้ ด้วยระยะทางเดินเกือบ 9 กิโลเมตรที่ทำเอาแทบถอดใจ แต่ถ้าผ่านขึ้นไปได้บอกเลยว่าคุ้มค่าสุด ๆ เพราะคุณจะได้กลายเป็นผู้พิชิตภูกระดึง ทั้งนี้เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนแล้ว ยังมีธรรมชาติที่สวยแปลกตาที่เป็นรางวัลให้กับผู้พิชิตทุกคน ยิ่งถ้าไปช่วงปลายฝนจะมีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกขาว ๆ มากกว่าช่วงหน้าหนาวอีกด้วยนะ เป็นความฟินอีกรูปแบบที่ทุกคนต้องลองไปสัมผัสจริง ๆ

จังหวัดเลยที่เที่ยว
เชียงคาน

2. ถนนคนเดินเชียงคาน

แลนด์มาร์กสุดฮิตสำหรับใครที่กำลังหาที่เที่ยวเลยอยู่ พลาดไม่ได้เลยที่จะไม่จดลงลิสต์ นั่นคือ ถนนคนเดินเชียงคาน สวรรค์ของทั้งสายชิลและสายกิน เพราะเป็นพิกัดสุดฟินในการตามหาร้านเด็ดทั้งคาวหวานใส่ปากใส่ท้องกัน เริ่มจากเมนูยืนหนึ่งในใจเกือบทุกคนอย่างส้มตำรสแซ่บที่มีให้เลือกชิมกันหลายร้าน ใครชอบอาหารจานร้อนต้องไม่พลาดต้มเส้นและข้าวเปียกด้วยนะ แล้วยังมีอีกหลายสิบเมนูเด็ด ๆ ให้ชิมกันแบบจุก ๆ ไปเลย เกือบทั้งหมดตามหาได้จากถนนคนเดินกลางเมืองเชียงคานเลยนะ ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้อากาศจะดีมาก ใครอยากเสพความชิลของเชียงคานให้เต็มที่ต้องมาช่วงนี้เลย บรรยากาศสบายแถมคนไม่เยอะด้วย

เที่ยวจังหวัดเลย
ภูเรือ

3. อุทยานแห่งชาติภูเรือ

ที่เที่ยวเลยอย่างภูเรือถึงแม้ช่วงไฮซีซันยอดนิยมจะเป็นช่วงหน้าหนาว แต่เราว่าช่วงหน้าฝนที่นี่ก็สวยไม่แพ้ที่ไหนเลย ช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงที่สภาพธรรมชาติของต้นไม้จะเขียวขจีสดชื่นสายตา และยังเป็นช่วงที่อากาศก็เย็นสบาย แถมยังมีโอกาสเห็นทะเลหมอกได้บ่อย ๆ เลยนะ น้ำตกก็ไหลแรงสะใจ แถมที่พิเศษกว่าใครคือภูเรือช่วงนี้นักท่องเที่ยวจะน้อยมาก เราจึงเที่ยวชมมุมต่าง ๆ กันได้แบบจุใจไม่แออัด ใครอยากเห็นวิวบนภูเรือแบบเต็ม ๆ ต้องจัดช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้เลย แต่จะยังไงก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถกันด้วยนะ จะได้เที่ยวกันแบบปลอดภัย

จุดเด่น เมืองเลย
ภูป่าเปาะ

4. ภูป่าเปาะ

อีกหนึ่งที่เที่ยวเลยที่ไม่แวะไม่ได้ นั่นก็คือ ภูป่าเปาะ ภูเขาซึ่งผู้คนนิยมใช้เป็นจุดชม ภูหอ ซึ่งเป็นภูเขาที่อยู่ใกล้กับภูป่าเปาะ และภูหอก็ได้ชื่อว่าเป็นฟูจิแห่งเมืองเลยด้วยการเป็นภูเขาซึ่งตั้งตระหง่านโดดเด่น และมีส่วนยอดเป็นลักษณะปลายตัดดูแปลกตา ซึ่งถ้ามาช่วงหน้าหนาวรับรองว่าจะได้เจอกับนักท่องเที่ยวล้นภูแน่นอน แต่ถ้าช่วงหน้าฝนแบบนี้ถ้ามาเช้า ๆ ก็มีลุ้นทะเลหมอกให้ดูง่าย ๆ ด้วยนะ แถมผู้คนก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่ แต่การเดินชมอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังเพราะพื้นดินค่อนข้างลื่นพอสมควร อยากเห็นภูหอแบบเขียว ๆ ชื่นตาชื่นใจ ก็ต้องไปช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้เลย

แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดเลย
ภูทอก

5. ภูทอก

นับว่าเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวเลยที่มักจะเป็นพิกัดยอดฮิตสำหรับการมาเยือนเมืองเลย โดยเฉพาะสำหรับใครที่เคยมาภูทอกแล้วแต่ไม่ได้เห็นทะเลหมอกนะ บอกเลยว่าต้องมาซ้ำอีกครั้งในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่จะถึงนี้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่เราจะมีโอกาสเห็นทะเลหมอกได้มากกว่าในช่วงฤดูหนาว แถมนักท่องเที่ยวก็ยังเบาบางกว่าด้วย ถ้าไม่อยากเจอนักท่องเที่ยวหนาแน่นเหมือนช่วงพีคอย่างฤดูหนาวนะ ช่วงนี้ละ นาทีทอง!

เที่ยวตัวเมืองเลย
พระธาตุศรีสองรัก

6. พระธาตุศรีสองรัก

พลาดไม่ได้ที่จะต้องเพิ่มสถานที่แห่งนี้เข้าในลิสต์ที่เที่ยวเลยที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ พระธาตุศรีสองรัก ซึ่งที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นประจักษ์พยานของความสามัคคีกันระหว่างบ้านพี่เมืองน้องอย่างไทยและลาวตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา โดยพระมหากษัตริย์ของสองดินแดนในช่วงนั้นได้ให้คำมั่นต่อกันว่าจะไม่รุกรานกันเอง เพื่อเตรียมรับมือกับพม่าซึ่งกำลังไล่ล่าเข้ายึดดินแดนต่าง ๆ อยู่

และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ พระธาตุศรีสองรักก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความสมัครสมานสามัคคี เพราะฉะนั้นจึงมีกฎห้ามแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดงซึ่งเปรียบเสมือนสีเลือดจากการต่อสู้เข้ามากราบองค์พระธาตุโดยเด็ดขาด ถ้าจะแวะมากราบเมื่อไหร่ อย่าลืมเช็กเครื่องแต่งกายให้ดีก่อนนะ

ที่เที่ยวเลย 2566
ห้วยกระทิง

7. อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง

นอกจากเที่ยวป่าเที่ยวเขาแล้ว ที่เที่ยวเลยก็ยังมีอ่างเก็บน้ำบรรยากาศดี ๆ ให้ทุกคนได้เปลี่ยนฟีลจากการขึ้นเขาเที่ยวป่า มาเป็นการสัมผัสบรรยากาศสบาย ๆ ท่ามกลางสายน้ำกันบ้าง กับการมานอนชิลในแพ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง หรืออ่างเก็บน้ำหมานตอนบน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ไร่ ล้อมรอบด้วยภูเขาและป่าไม้เขียวขจี ความชิลยังอยู่ตรงที่มีบริการแพไม้ไผ่เป็นหลังให้เราได้ใช้ล่องไปกลางน้ำเพื่อนั่ง ๆ นอน ๆ รับลมเย็น ๆ กัน แถมมีบริการเสิร์ฟอาหารกันถึงบนแพเลยด้วย อยากให้ลากแพไปไว้ตรงไหนก็แจ้งได้เลยนะ แล้วอย่าลืมเช่าเสื้อชูชีพกับห่วงยางไว้โดดน้ำเล่นกันให้เพลินไปเลยด้วยล่ะ อากาศช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ละ ฟินสุด ๆ เลย

เที่ยวเลย 3 วัน 2 คืน
อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย

8. อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย

ที่เที่ยวเลยส่วนใหญ่มักจะเป็นอุทยานแห่งชาติ เราจึงขอแนะนำ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ที่ควรแวะไปสักครั้ง โดยอุทยานฯ แห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอนาแห้ว ขอบอกตรงนี้เลยว่านี่คือพิกัดที่คนรักการเดินป่าพลาดไม่ได้ เพราะที่นี่มีจุดกางเต็นท์ซึ่งเรียกกันว่าเนิน 1408 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นจุดกางเต็นท์ที่สูงที่สุดของภาคอีสาน ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,408 เมตร จึงทำให้จุดกางเต็นท์ที่นี่มีวิวแบบแจ่ม ๆ ของธรรมชาติให้เห็นกันแบบจุใจ แต่ในการเดินขึ้นนั้นอาจจะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางไปด้วย และบอกไว้ก่อนเลยว่านี่จะเป็นการเดินป่าท่ามกลางต้นไม้ที่ไม่ได้ถึงกับสบายนัก ถ้าสายลุยคนไหนอยากพิสูจน์ก็จัดไป

เลยมีอะไรน่าเที่ยว
สกายวอล์ค เชียงคาน

9. สกายวอล์ค เชียงคาน

เป็นแลนด์มาร์กที่เที่ยวเลยที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานของอำเภอเชียงคาน และเป็นหนึ่งแหล่งเช็กอินยอดฮิตที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงเมืองเลยด้วยนะ ด้วยความสูงใกล้เคียงกับตึก 30 ชั้น แถมยังมีทางเดินกระจกให้มองทะลุลงไปเห็นพื้นด้านล่างกันได้แบบเต็มๆ ตาระยะยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งพื้นกระจกใสนี้จะอยู่บริเวณด้านหน้าที่ใช้เป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขงและพื้นที่สองฝั่งทั้งของไทยและลาวกันได้แบบเกือบจะ 360 องศา ได้สัมผัสความเสียวไปพร้อมกับได้เห็นวิวสวยๆ ด้วยนะ บอกเลยว่าถ้ามาหน้าหนาวจะเจอผู้คนพรึ่บพรั่บเลยจ้า มาหน้าฝนนี่ละ รับรองว่าเห็นวิวชัดกว่าแน่นอน

เที่ยวเมืองเลยหน้าหนาว
ภูบ่อบิด

10. ภูบ่อบิด

เป็นอีกหนึ่งพิกัดที่เที่ยวเลยสำหรับคนรักการล่าพระอาทิตย์ไม่ควรพลาด เพราะภูบ่อบิดนั้นเดินทางสะดวกมากเนื่องจากอยู่ห่างจากตัวเมืองเลยเพียงแค่ 3 กิโลเมตรเท่านั้น แถมยังใช้เป็นพิกัดในการชมพระอาทิตย์ได้ทั้งขึ้นและตกอีกด้วย ด้วยความสูงราวๆ 5-600 เมตร ทำให้ที่นี่เป็นจุดชมทิวทัศน์ตัวเมืองเลยในมุมสูงได้ด้วยนะ ที่เด็ดคือมาเช้าชมพระอาทิตย์ขึ้นลุ้นทะเลหมอกก็ได้ หรือจะมาช่วงเย็นชมแสงสุดท้ายของวันพร้อมแสงไฟจากตัวเมืองก็โรแมนติกไปอีกแบบจ้า เพราะเปิดให้อยู่บนยอดภูได้ถึง 19.30 น. ไปเลย อยากเห็นช่วงไหนก็เลือกมาได้ตามใจ

ไปเลยเที่ยวไหนดี
สวนหินผางาม

11. สวนหินผางาม

อีกหนึ่งที่เที่ยวเลยที่ใครหลายคนขนานนามที่นี่ว่าเป็นคุนหมิงแห่งเมืองเลย เพราะเป็นหน้าผาหินปูนสูงใหญ่ทอดตัวเป็นแนวยาวอยู่ท่ามกลางพื้นที่โล่งกว้างเขียวขจี โดยภูเขาหินปูนของที่นี่จะมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ตามแต่ดีไซน์ของธรรมชาติด้วย และยังมีจุดย่อย ๆ ซึ่งมีการตั้งชื่อตามลักษณะหินที่มีหน้าตาแตกต่างกันไปให้ชมกัน โดยในพื้นที่ยังมีพันธุ์ไม้หายากใหญ่น้อยให้เห็นกันอีกมากมาย ใครชอบเที่ยวแบบสบาย ๆ แนะนำให้เช่ารถอีแต๊กของชาวบ้านพาเที่ยวได้เลย แต่ถ้าใครชอบความท้าทายก็ลองหาไกด์ท้องถิ่นพาซอกแซกเดินชมดูนะ ชอบสไตล์ไหนก็เลือกเอา

การท่องเที่ยวจังหวัดเลย
ภูหลวง

12. ภูหลวง

สำหรับคนรักธรรมชาติโดยเฉพาะไม้ดอกและไม้ใบ เชื่อว่าต้องถูกใจภูหลวงกันแน่ ๆ เพราะนี่คือภูเขาขนาดใหญ่ซึ่งรวบรวมทั้งพืชและสัตว์หลากหลายสายพันธุ์เอาไว้ ภูหลวงนั้นได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งพรรณไม้ก็ว่าได้ ในภูหลวงนั้นมีตั้งแต่กล้วยไม้สารพัดสายพันธุ์ไปจนถึงกุหลาบพันปีและอื่น ๆ อีกมากมายให้ได้ชมกัน โดยมีการทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติหลายเส้นทางให้เลือกใช้บริการกันได้ อย่าลืมปิดท้ายที่รอยเท้าไดโนเสาร์อายุกว่า 120 ล้านปีด้วยนะ เชื่อว่าสายเดินป่าที่มาเที่ยวเลยแฮปปี้แน่นอน

เที่ยวเลย
ภูลำดวน

13. ภูซำทอง (ภูลำดวน)

ภูซำทอง หรือชื่อเดิมว่า ภูลำดวน นับเป็นพิกัดที่เที่ยวเลยที่เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปใช้บริการชมวิวงาม ๆ กันได้ไม่นานเท่าไหร่ แต่ก็ถือเป็นพิกัดที่วิวสวยแบบไม่อยากให้พลาดกันเลยนะ เพราะที่นี่นับเป็นพิกัดริมขอบประเทศไทย ซึ่งมีไฮไลต์บนยอดภูเป็นสกายวอล์คแบบธรรมชาติ ให้ขึ้นไปเดินชมวิวแม่น้ำโขงที่อยู่ด้านล่างกันได้แบบสะใจ ภูซำทองนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองเลยไปราว ๆ 90 กิโลเมตรเอง บนยอดภูนั้นมาพร้อมความสูง 368 เมตร จะมากางเต็นท์นอนบนภูก็ได้ หรือจะหาที่พักสบาย ๆ ใกล้ ๆ ก็มีเหมือนกัน บอกเลยว่าช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้นี่ละ มีโอกาสจะได้เห็นทะเลหมอกแบบจัดหนักจัดเต็มกันแน่นอน

เลย
วัดเนรมิตวิปัสสนา

14. วัดเนรมิตวิปัสสนา

นอกเหนือจากพิกัดธรรมชาติสวย ๆ แล้ว เมืองเลยยังมีวัดที่น่าสนใจให้แวะเช็กอินกันด้วยนะ วัดนี้อยู่ไม่ไกลจากพระธาตุศรีสองรัก แถมยังมีไฮไลต์เป็นพระอุโบสถและเจดีย์ที่สร้างขึ้นจากศิลาแลงทั้งหลัง โดยพระอุโบสถหลังนี้นับเป็นหนึ่งในพระอุโบสถที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย แถมยังเพิ่มความสวยด้วยจิตรกรรมฝาผนังและบานหน้าต่างสีทองสว่าง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สวย ๆ ของวัดนี้ด้วย เชื่อว่าสายบุญที่กำลังหาที่เที่ยวเลยน่าจะแฮปปี้ แวะมาไหว้สักครั้ง เราว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

จังหวัดเลย
ภูค้อ

15. ภูค้อ

อีกหนึ่งที่เที่ยวเลยซึ่งมีจุดขายเป็นวิวมุมสูงของผืนป่าเป็นไฮไลต์ ภูค้อนั้นเคยเป็นผืนป่าเสื่อมโทรมที่ได้รับการพัฒนาให้ฟื้นคืนชีวิตชีวา จนกลายเป็นผืนป่าชุมชนเช่นในปัจจุบัน ยอดภูค้อนั้นมีความสูงประมาณ 855 เมตร และวิธีการขึ้นไปก็คือการใช้บริการรถอีแต๊กจากบ้านบุ่งซึ่งอยู่ด้านล่างให้เราค่อยๆ นั่งชมวิวขึ้นไประหว่างทางจะได้ชมวิวสวย ๆ ในอารมณ์ผจญภัยนิด ๆ แนะนำว่าให้กางเต็นท์นอนบนยอดภูไปเลย เพราะว่าทะเลหมอกและวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าของที่นี่ เขาว่ากันว่าเด็ดจริง!

16. แก่งคุดคู้

แก่งคุดคู้

อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวเลยยอดฮิตเมื่อคุณมาเที่ยวที่เชียงคาน นั่นคือ แก่งคุดคู้ เป็นสถานที่ที่เหล่านักท่องเที่ยวสายชิลมักจะเดินทางมาสัมผัสกับบรรยากาศริมโขง พร้อมกับชมทิวทัศน์ของเทือกเขาน้อยใหญ่สีเขียวขจีสบายตา และยิ่งถ้ามาเดินเล่นในช่วงเย็น ๆ คุณจะได้เห็นพระอาทิตย์ตกดิน แสงสีส้มสวยที่สะท้อนกับแม่น้ำโขง สุดแสนจะโรแมนติกเลยใช่ไหม เพื่อไม่ให้พลาดวิวสวย ๆ อย่าลืมจดแก่งคุดคู้ลงในลิสต์ที่เที่ยวเลย

17. ภูลมโล

ภูลมโล

อยากได้บรรยากาศเหมือนเดินอยู่ท่ามกลางดอกซากุระไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น ที่เที่ยวเลยสามารถมอบบรรยากาศเหล่านั้นได้จากต้นพญาเสือโคร่งหลากหลายพันต้นที่ถูกปลูกขึ้นที่ภูลมโล ซึ่งตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีพื้นที่มากกว่า 1,000 ไร่ และเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเลย, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ซึ่งจุดเด่นของภูลมโลที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คงเป็นช่วงฤดูหนาวที่ดอกพญาเสือโคร่งผลิดอกทำให้ภูลมโลถูกย้อมเป็นสีชมพูอย่างสวยงาม หากใครที่จะมองเที่ยวเมืองเลยช่วงฤดูหนาว ห้ามพลาดเลยนะ!

18. บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ

บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวเลยยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่จะให้คุณได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชาวไทดำ นั่นคือ บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ หมู่บ้านโบราณที่จัดแสดงอาคาร บ้านเรือนที่สร้างจากไม้และข้าวของเครื่องใช้ของชาวไทดำไว้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการสาธิตวิธีทอผ้าซิ่นลวดลายเฉพาะของชาวไทดำอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวประวัติศาสตร์และวิธีชีวิตของชาวไทดำ อย่าลืมแวะเยือนที่นี่ด้วยนะ

19. เทศกาลผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย

เทศกาลผีตาโขน

หนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของจังหวัดเลย คงพลาดไม่ได้กับการเที่ยวเลยในช่วงเทศกาลผีตาโขน ณ อำเภอด่านซ้ายสักครั้งในชีวิต เทศกาลผีตาโขน เป็นประเพณีพื้นบ้านของอำเภอด่านซ้าย เชื่อกันว่าเป็นการละเล่นเพื่อบวงสรวงบูชาวิญญาณบรรพชนให้ออกมาปกป้องลูกหลานให้อยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งเทศกาลนี้จะต้องสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสและหน้ากากสลักเสลาจากกาบมะพร้าว วาดด้วยลวดลายแปลกประหลาดตามชอบ โดยเทศกาลผีตาโขนจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน–กรกฎาคมของทุกปี หากใครมีโอกาสก็ลองไปเที่ยวดูสักครั้งนะ

20. วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

เอาใจสายบุญกันหน่อย สำหรับคนกำลังมองหาที่เที่ยวเลยนอกจากภูต่าง ๆ วัดที่อยากแนะนำว่าไม่ควรพลาด นั่นคือ วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน วัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงคาน ที่นอกจากจะเป็นโบราณสถานอันเก่าแก่และสวยมากแล้วนั้น จุดที่ตั้งอยู่ของวัดยังอยู่บนเขาที่สามารถมองเห็นวิวเขาสวย ๆ แถมบรรยากาศดีอีกด้วย และที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงวัดแห่งนี้ คือการเข้าสักการบูชารอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่ภายใต้ซุ้มอิฐใหญ่ และอย่าลืมกราบไหว้พระเจ้าใหญ่พุทธฉันพรรณรังสี พระพุทธรูปปูนปั้นสีขาวองค์ใหญ่ที่โดดเด่นและสง่างามเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยนะ

21. วัดท่าครก

วัดท่าครก

ที่เที่ยวเลยต่อมาที่คุณต้องแวะ นั่นคือ วัดท่าครก ที่มีจุดเด่นคือพระอุโบสถที่มีความวิจิตรงดงามและเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก ภายในยังเป็นที่ประดิษฐานของพระประธาน ปางมารวิชัย คุณสามารถเข้าไปกราบไหว้ขอพรได้ด้วย ซึ่งวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากถนนคนเดินเชียงคาน เพราะฉะนั้นอย่าลืมแวะมาไหว้พระประธาน ปางมารวิชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลกันนะ

22. ภูอีเลิศ

ภูอีเลิศ

ที่เที่ยวเลยที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานอย่าง ภูอีเลิศ กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งพิกัดที่นักท่องเที่ยวต้องมาล่าตะวันสักครั้ง ภูอีเลิศ ตั้งอยู่ริมขอบประเทศไทยมีความสูงประมาณ 500 เมตร ทำให้ที่นี่กลายเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นสองประเทศโดยมีวิวของแม่น้ำโขงคั่นกลางไว้ แถมไฮไลต์ของที่นี่คือ ทะเลหมอกที่ยาวคดเคี้ยวตามร่องเขาทำให้ดูแปลกตาไม่เหมือนใคร

23. ภูโปก

ภูโปก

อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวเลยสุดลับที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนักอย่างภูโปก เป็นจุดชมวิวที่มีการเดินทางที่ค่อนข้างลำบากจึงเหมาะกับสายลุยที่ชอบการเดินเขาอย่างมาก แถมบนยอดภูโปกยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถชมวิวได้แบบ 360 องศาอีกด้วยนะ สายธรรมชาติและเหล่านักล่าตะวันอย่าลืมปักพิกัดแวะมาเยือน รับรองว่าถูกใจแน่นอน

24. ภูเตาโปง

ภูเตาโปง

ภูเตาโปง อีกหนึ่งที่เที่ยวเลยที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานเช่นเดียวกัน ซึ่งภูเตาโปงเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบความลำบากหรือไม่ชอบความเหนื่อยที่ต้องเดินขึ้นเขาสูง ๆ เพราะที่นี่มีบริการรถอีแต๊กสำหรับรับ-ส่งขึ้นไปยังยอดภูเตาโปง แถมที่นี่ยังมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี ใครที่อยากลองมาสัมผัสอากาศสดชื่นเย็นสบายและดูทะเลหมอกสวย ๆ ห้ามพลาดเลยนะ

25. ภูบักได

ภูบักได

ที่เที่ยวเลยที่สุดท้าย รับรองว่าคุณต้องเคยได้ยินอย่างแน่นอน นั่นคือ ภูบักได แลนด์มาร์กชื่อดังที่สายธรรมชาติและรักการถ่ายรูปต้องมาถ่ายรูปเช็กอินที่นี่ ภูบักได ไม่ว่าจะมาเที่ยวช่วงไหนรับรองว่าอากาศดีตลอดทั้งปี ส่วนที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงที่นี่ก็คงเป็นการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกสุดฟิน พร้อมกับถ่ายรูปที่หินห้อยขาอวดลงโซเชียลอย่างแน่นอน

ข้อมูลที่น่าสนใจเมื่อต้องการไปเที่ยวเลย

เพื่อให้การเที่ยวเมืองเลยของคุณเป็นไปอย่างน่าประทับใจ การศึกษาและหาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับจังหวัดเลยก็เป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ Traveloka เราจึงได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับการเที่ยวเลยครั้งนี้มาไว้ให้คุณที่นี่แล้ว ถ้าพร้อมแล้วไปศึกษากันได้เลย!

ข้อมูลเลยในเบื้องต้น

จังหวัดเลย ตั้งอยู่ที่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มีพื้นที่ทั้งหมด 11,424 ตารางกิโลเมตร มีประชากรทั้งหมด 638,732 คน มีลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาและมีพื้นที่ราบลุ่มระหว่างภูเขาสลับกันในแนวเทือกเขา มีภูเขาสูงกระจัดกระจาย และมีแหล่งน้ำสำคัญอย่าง แม่น้ำเลยและแม่น้ำโขงไหลผ่าน

จังหวัดเลยมีอาณาเขตที่ติดต่อกันกับประเทศลาว และหลายจังหวัดในประเทศไทย ได้แก่

ทางทิศเหนือติดกับประเทศลาว
ทิศตะวันตกติดกับจังหวัดเพชรบูรณ์
ทิศตะวันออกติดกับจังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองบัวลำภู
ทิศใต้ติดกับจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดขอนแก่น

การเดินทางไปท่องเที่ยวเลย

เวลาที่ใช้ในการเดินทาง : สำหรับเวลาที่ใช้ในการเดินทางจากกรุงเทพไปยังจังหวัดเลย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 14 นาที ซึ่งเป็นการเดินทางที่ใช้เวลาไม่นานอย่างที่คุณคิด
คุณสามารถเดินทางจากสนามบินภายในกรุงเทพได้เฉพาะที่ สนามบินดอนเมือง เพื่อบินตรงไปยังจุดหมายปลายทางจังหวัดเลยโดยจะลงที่สนามบินเลย ซึ่งเป็นสนามบินแห่งเดียวของจังหวัดเลยได้ทันที
สำหรับสายการบินที่ให้บริการไปจังหวัดเลย ได้แก่ AirAsia และ Nok Air

การเดินทางภายในจังหวัดไปยังที่เที่ยวเลย

สำหรับการเดินทางภายในจังหวัดเลย หลังจากเครื่องลงที่สนามบินเลยคุณสามารถเดินไปที่เคาน์เตอร์สำหรับเช่ารถภายในสนามบิน เพื่อใช้บริการเช่นรถเพื่อขับรถท่องเที่ยวด้วยตัวเอง นอกจากนี้ที่สนามบินยังมีบริการรถสาธารณะเช่น รถแท็กซี่, รถสามล้อ และรถสองแถว ซึ่งมีอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่ายให้คุณเลือกใช้บริการได้ตามสไตล์ที่ชอบ

ข้อมูลฤดูกาลสำหรับการท่องเที่ยวเลย

จังหวัดเลยมักจะได้รับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ช่วงเดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนตุลาคมมักเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้การท่องเที่ยวค่อนข้างลำบาก

เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังวางแผนเที่ยวเลย เราขอแนะนำในช่วงปลายฝนต้นหนาวจนถึงช่วงฤดูหนาว มักจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดสำหรับการมาเที่ยวที่จังหวัดเลย นั่นก็คือ ช่วงกลางเดือนตุลาคม-เดือนกุมภาพันธ์ นั่นเอง เพราะในช่วงนี้คุณสามารถขึ้นภูต่าง ๆ เพื่อเที่ยวชมทะเลหมอก สัมผัสอากาศเย็น ชื่นชมธรรมชาติที่เขียวขจี และนั่งดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้แบบฟิน ๆ กันเลยทีเดียว

 

ข้อมูล traveloka

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top