เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

10 ที่เที่ยวบุรีรัมย์ขับรถเที่ยว

เพลาเพลิน

1. เพลาเพลิน

เริ่มที่พิกัดสุดชิลล์ซึ่งแวะมาชมวิวก็ได้หรือจะไปค้างกันซักคืนสองคืนก็สบายเชียวละ เพลาเพลินนั้นเป็นอุทยานไม้ดอกขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในภาคอีสาน ซึ่งมีการปลูกพืชพรรณทั้งหลายในเรือนกระจกขนาดใหญ่ที่แบ่งออกเป็นหลายโซน รวมถึงมีทุ่งดอกไม้และผลไม้กลางแจ้ง มีโลเกชั่นถ่ายรูปแจ่มๆ ที่เซ็ตไว้แบบสุดปัง ใครเป็นสายกิจกรรมก็มีเวิร์คช็อปสนุกๆ ให้ทำกันหลายอย่าง อยากเที่ยวแบบไม่รีบเร่งก็นอนค้างกันไปเลยจ้า เค้ามีที่พักและสปาเด็ดๆ ให้ใช้บริการกันด้วยนะ รับรองว่าสายชิลล์แฮปปี้กันแน่นอน

ศาลหลักเมืองบุรีรัมย์
ศาลหลักเมืองบุรีรัมย์

2. ศาลหลักเมืองบุรีรัมย์

วกกลับเข้ามาในตัวเมืองกันอีกครั้ง ก่อนจะไปยังพิกัดอื่นในจังหวัดนี้ เพราะอยากชวนให้แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองบุรีรัมย์กันเพื่อความเป็นสิริมงคลจ้า ความพิเศษของที่นี่ก็คือการมีเสาหลักเมืองให้สักการะกันถึงสองต้นเลยนะ ต้นแรกนั้นสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อครั้งรัชกาลที่ 1 ทรงแต่งตั้งที่นี่ให้เป็นเมืองที่ชื่อเมืองแปะ ตามต้นแปะที่พบเจออยู่มากมาย ส่วนเสาอีกต้นนั้นน่าจะสร้างขึ้นเมื่อมีการแต่งตั้งที่นี่เป็นเมืองบุรีรัมย์นั่นละจ้า ใกล้ๆ กันยังมีศาลเจ้าจีนซึ่งสวยงามและมีเทพเจ้าให้ขอพรกันแบบแน่นๆ เลยนะ ปิดท้ายด้วยการไปเช็คอินที่สะดือเมืองบุรีรัมย์ด้วยจ้ะ มูครบแล้วนะ เที่ยวต่อได้!

วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง
วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง

3. วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง

ต่อกันที่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง เป็นวนอุทยานบนปากปล่องภูเขาไฟซึ่งดับสนิทมาแล้วหลายแสนปี นอกจากที่นี่จะร่มรื่นไปด้วยผืนป่าเขียวขจีแล้ว ยังมีสะพานแขวนให้เดินข้ามปากปล่องภูเขาไฟกัน ยอดบนสุดนั้นเป็นที่ประดิษฐานพระสุภัทรบพิตร ซึ่งเป็นองค์พระใหญ่คู่เมืองบุรีรัมย์ มีปรางกู่ซึ่งด้านในประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และยังมีต้นไม้หายากให้ชมกันอีกหลากหลาย จากจุดนี้ใช้เป็นจุดชมวิวมุมสูงของเมืองบุรีรัมย์ได้ด้วยนะ ข้อดีก็คือถ้าขับรถมาเองจะสามารถขับขึ้นมาจอดบนยอดได้เลยจ้า แต่ถ้าไม่ขับรถมาก็ต้องเดินขึ้นบันไดนาค 297 ขั้นขึ้นไป คอนเฟิร์มตรงนี้ว่าขับรถมาสบายข้อเข่ากว่ากันเยอะเลย

อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก
อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก

4. อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก

ถ้าอยากได้ที่เที่ยวช่วงเย็นๆ ซึ่งให้ทั้งความสบายตาและสบายใจแบบใกล้ชิดธรรมชาติ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก คือพิกัดเด็ดที่พลาดไม่ได้ เพราะเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลจากใจกลางเมืองเท่าไหร่นัก ในช่วงฤดูหนาวจะมีนกอพยพสารพัดสายพันธุ์ให้ได้เห็นกัน แต่ถ้าเป็นช่วงอื่นนั้นบรรยากาศรอบด้านจะสงบสบาย มีจุดชมวิวให้แวะแชะแวะชมกันหลายจุดเลยจ้า ขับรถเที่ยวก็เพลิน หรือใครอยากปั่นจักรยานเล่นก็เชิญนะ เค้ามี Bike Lane ที่เริ่ดทั้งวิวและคุณภาพเส้นทางเลยละ เด็ดสุดคือทุกวันศุกร์ – อาทิตย์ มีถนนคนเดินให้มาช้อปกันในบรรยากาศชิคๆ ด้วยจ้ะ อย่าพลาดเชียว

5. อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง

นี่คือพิกัดที่อยากชวนให้ออกสตาร์ทมาเยือนกันตั้งแต่เช้าหน่อยนะ เพราะอากาศจะสบายๆ แถมแดดก็ยังไม่ร้อนเกินไปเหมาะกับการมาเดินชมกัน ที่นี่นับเป็นซิกเนเจอร์ของบุรีรัมย์ที่พลาดไม่ได้ อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง ตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่ดับแล้วซึ่งสูงประมาณ 200 เมตร และนับเป็นปราสาทขอมโบราณซึ่งงดงามและสมบูรณ์ที่สุดของเมืองไทย สร้างขึ้นเป็นตัวแทนของเขาไกรลาสอันเป็นที่อยู่ของพระศิวะเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ในอุทยานฯ มีจุดไฮไลท์ให้ชมกันมากมาย แต่ที่พลาดไม่ได้ก็คือทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์อันโด่งดังน้า เผื่อเวลาเดินดูกันไว้เยอะหน่อยละ บอกเลยว่าของเค้าดีจริงๆ

6. ปราสาทเมืองต่ำ

ปราสาทเมืองต่ำ เป็นพิกัดที่ไม่ไกลจากปราสาทหินพนมรุ้งเท่าไหร่นัก แต่ก็น่าปักหมุดไม่แพ้กันเลยเชียวละ นี่คือศาสนสถานของศาสนาฮินดูอีกหนึ่งแห่งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อถวายพระศิวะ โดยสร้างขึ้นในศิลปะขอมแบบบาปวน เป็นปราสาทขนาดย่อมกว่าปราสาทพนมรุ้งนะ แต่เดินชมง่ายกว่าเพราะอยู่บนพื้นราบเดินสบาย แม้ความสมบูรณ์สวยอลังการจะน้อยกว่า แต่ก็เป็นอีกปราสาทที่เดินเพลินใช้ได้ ไฮไลท์อยู่ที่นาคหัวโล้นบริเวณรอบสระน้ำหน้าปราสาท ซึ่งว่ากันว่าเป็นศิลปะที่หาดูไม่ได้ง่ายๆ ด้วยจ้า เราว่าหลายมุมก็ถ่ายรูปออกมาสวยเชียวละ แวะมาเลยจ้ะ สวยคุ้มค่าเหมาะจะมาเช็คอินอยู่เด้อ

7. ลูกชิ้นยืนกิน

เข้าเมืองมาช่วงบ่ายๆ ก็ต้องแวะไปโดนอีกหนึ่งไฮไลท์มาแรงของบุรีรัมย์เค้าหน่อยละ นาทีนี้มาที่นี่แล้วไม่ได้แวะชิมลูกชิ้นยืนกินหน้าสถานีรถไฟของโปรดในดวงใจของสาวลิซ่า ก็เหมือนยังมาไม่ถึงบุรีรัมย์เลยเชียวนะ ที่นี่มีให้ชิมกันหลายร้านเลยจ้า แค่ตามหาร้านเด็ดที่รสชาติถูกลิ้นโดนใจ เดินชิมร้านละไม้ก็บอกได้ว่าจุกแล้วนะ แต่มาถึงแล้วต้องสู้สิจ๊ะ จัดหนักกันไปให้เต็มที่ เย็นนี้กินลูกชิ้นเป็นดินเนอร์กันไปเลย!

8. วัดป่าละหานทราย

วัดป่าละหานทราย คือวัดสวยที่อยากชวนให้ตื่นเช้าแล้วขับรถมาชมกัน เพราะในวัดมีพื้นที่ลานโล่งกว้างเป็นส่วนใหญ่ มาช่วงเช้าก็จะเดินดูกันได้แบบสบายๆ ไม่ร้อนอบอ้าว วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหยกถึง 3 องค์ด้วยกัน รวมถึงยังมีวิหารและพระอุโบสถไม้สไตล์ล้านนาซึ่งเกือบทั้งหมดสร้างด้วยวิธีเจาะสลักเข้าไม้แบบโบราณเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุซึ่งได้รับมอบมาจาก 3 ประเทศ คือบังคลาเทศ ศรีลังกา และภูฏาน รวมถึงยังมีรอยพระพุทธบาทจำลองให้กราบสักการะกันด้วยจ้า มาวัดนี้วัดเดียวรับรองว่าได้กราบพระขอพรกันแบบจัดหนักจุใจแน่นอนเลย

9. วัดเขาพระอังคาร

จากวัดป่าละหานทราย อีกหนึ่งวัดที่ภูมิใจนำเสนอและอยากชวนให้มาแวะกันก็คือวัดเขาพระอังคารนี่ละ วัดนี้สร้างขึ้นบนบริเวณภูเขาไฟซึ่งมีลักษณะคล้ายพญาครุฑนอนคว่ำหน้า โดยบริเวณวัดจะอยู่ตรงไหล่ซ้ายของพญาครุฑพอดี วัดนี้สร้างใหม่บนพื้นที่ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพุทธสถานโบราณ เนื่องจากมีการขุดพบใบเสมาหินยุคทวารวดีแห่งเดียวของเมืองไทย ตัววัดสร้างในศิลปะผสมผสานสวยแปลกตา ใครมีเพื่อนต่างชาติมาด้วยห้ามพลาดจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์เลยนะ เพราะเค้ามีคำบรรยายภาษาอังกฤษกำกับเรื่องราวไว้ด้วยจ้า เก๋มั้ยล่ะ? เป็นอีกวัดที่น่าสนใจเลยเชียว

10. ผ้าย้อมดินภูอัคนี บ้านเจริญสุข

ไม่ไกลจากวัดเขาพระอังคาร เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเจริญสุข ซึ่งเป็นพิกัดที่เราอยากให้ปักหมุดไว้เลยจ้า เพราะที่ผ้าย้อมดินภูอัคนี บ้านเจริญสุข เค้าเป็นแหล่งผลิตผ้าซึ่งย้อมด้วยดินภูเขาไฟโดยใช้ภูมิปัญญาสไตล์ท้องถิ่นนี่ละ ผ้าย้อมดินภูอัคนีนั้นจะมีสีส้มอิฐสวยสว่าง เนื้อผ้านุ่มสบาย ถ้าอยากลงมือทำ บางบ้านเค้าก็เปิดให้เราเข้าไปเวิร์คช็อปกันได้ด้วยนะ ใช้เวลาไม่นานแต่ได้ผลงานเป็นของเราเองจ้า แต่ถ้าเวลาไม่พอ ไปช้อปอย่างเดียวก็คุ้มแล้วนะ เค้ามีหลายรูปแบบ หลากลวดลาย สารพัดสไตล์ให้สอยกันได้เลยจ้ะ ซื้อจากแหล่งผลิตราคาดีมากด้วยนะ เผื่อเวลาช้อปไว้ให้ดีก็แล้วกัน

นี่คือตัวอย่าง 10 พิกัดเด็ดในบุรีรัมย์ที่เหมาะกับการไปขับรถเที่ยวแบบชิลล์ๆ กัน ทุกที่นั้นมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างและน่าสนใจ รวมถึงยังเดินทางได้สะดวกมากเลยด้วยจ้า ใครชอบทั้งความทันสมัยสะดวกสบาย แต่ก็อยากไปเที่ยวในสไตล์วัฒนธรรมท้องถิ่นในขณะเดียวกันนะ ปักหมุดไว้เลยจ้า บอกเลยว่าบุรีรัมย์น่ะ เด็ดไม่แพ้ใคร!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top