เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ

เที่ยวป่า-เขา ธรรมชาติ จังหวัดน่าน

เที่ยวป่า-เขา ธรรมชาติ จังหวัดน่าน

เสาดินนาน้อย

(ฮ่อมจ๊อม) และคอกเสือ ตำบล เชียงของ ห่างจากตัวเมืองน่าน ๖๐ กิโลเมตร จาก อำเภอนาน้อยมีทางแยกไปตามทางหลวงหมายเลข ๑๐๘๓ ระยะทาง ๖ กิโลเมตร เป็นเสาดินมีลักษณะ แปลกตา เกิดจากการพังทลายของดิน ประกอบกับ การกัดเซาะของน้ำและลมตามธรรมชาติ พื้นที่กว้ พื้นที่กว้าง ประมาณ ๕๐ ไร่ มีลักษณะคล้าย “แพะเมืองผี” จังหวัดแพร่ นักธรณีวิทยาสันนิษฐานว่ามีอายุ ประมาณ ๑๐,๐๐๐-๓๐,๐๐๐ ปีมาแล้ว เคยเป็น ก้นทะเลมาก่อน และจากหลักฐานการค้นพบกำไล หินและขวานโบราณที่นี่ ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน แสดงให้เห็นว่าบริเวณ นี้อาจเคยเป็นแหล่งอาศัยของมนุษย์ยุคหินเก่า

ผาหัวสิงห์และดอยเสมอดาว

อยู่บริเวณหลักกิโลเมตร ที่ ๑๖ สายนาน้อย-ปางไฮ เป็นจุดชมทิวทัศน์บนยอด หน้าผาสูง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ ๓๖๐ องศา มี พื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา สำหรับพักผ่อนและดู ดาว ดูพระอาทิตย์ตก หากจะเดินขึ้นไปบนผาสิงห์ (เป็นหน้าผาที่มีรูปร่างคล้ายหัวสิงห์) ระยะทาง ๒ กิโลเมตร ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางจากอุทยานฯ ระหว่างทางจะพบต้นจันทน์ผาซึ่งเป็นไม้เด่น และเมื่อ ท้องฟ้าแจ่มใส จากผาสิงห์สามารถมองเห็น อำเภอ นาน้อย อำเภอเวียงสา และแม่น้ำน่านได้

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี

ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองน่านและอำเภอ บ้านหลวง รวมทั้งพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำยาว น้ำสวก และป่าสงวนแห่งชาติพุเตย เป็นป่าผสม ผลัดใบ ดิบแล้ง ดิบเขา มีไม้สัก ประดู่ ตะแบก ฯลฯ และในเขตอุทยานฯ นี้ยังเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนเผ่า มลาบรี หรือ ผีตองเหลือง

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ ๒ ประจำปี ๒๕๕๑ ประเภทแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติภาคเหนือ มีพื้นที่ทั้งหมด ๑,๐๖๕,๐๐๐ ไร่ หรือ ๑,๗๐๔ ตาราง กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ ๘ อำเภอในจังหวัดน่าน คือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง อำเภอทุ่งช้าง อำเภอบ่อเกลือ อำเภอสันติสุข และอำเภอแม่จริม ป่าไม้ในเขตอุทยาน แห่งชาติดอยภูคา ประกอบด้วยป่า ๖ ประเภท ได้แก่ ป่าดงดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าสนธรรมชาติ และทุ่งหญ้า เป็นแหล่งของพันธุ์ไม้ บ หายากใกล้สูญพันธุ์และพรรณไม้เฉพาะถิ่น

ดอยผาผึ้ง

อยู่บริเวณหมู่บ้านมณีพฤกษ์ ๓ เป็นภูเขา หินปูนสูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๖๐๐ เมตร ซึ่งไม่มี ต้นไม้ใหญ่มากนัก ส่วนมากจะเป็นทุ่งหญ้าคา มี ลักษณะเหมือนดอยภูแว สามารถชมบรรยากาศ พระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างสวยงาม ชมทัศนียภาพ ของอำเภอบ่อเกลือ อีกทั้งยังสามารถเห็นสันดอยภูแว และคอยช่อได้ จากปากทางต้องเดินเท้า ๒๐ นาที เลาะไปตามไหล่เขาเป็นธรรมชาติที่งดงาม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top