เที่ยวป่า ขึ้นเขา ธรรมชาติ

เที่ยวเพชรบูรณ์ กับธรรมชาติสุดประทับใจ

เที่ยวเพชรบูรณ์ กับธรรมชาติสุดประทับใจ

อุทยานแห่งชาติตาดหมอก

ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง เพชรบูรณ์ไปทางตะวันออก ๓๗ กิโลเมตร มีพื้นที่ ทั้งสิ้นประมาณ ๒๙๐ ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย ผืนป่าอุดมสมบูรณ์บนเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็น แหล่งต้นน้ำที่สำคัญของลำน้ำป่าสักและลำน้ำชี และ เป็นพื้นที่ป่ากันชนให้กับผืนป่าสามแห่ง คือ อุทยาน แห่งชาติน้ำหนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ ประกาศเป็น อุทยานแห่งชาติเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๑ จัดเป็นอุทยานแห่ง ชาติลำดับที่ ๘๗ ของประเทศ ภายในบริเวณมีจุดท่อง เที่ยวที่น่าสนใจ

ทุ่งปอเทือง

ดอกปอเทืองจะบานเต็มที่ในช่วงเดือน พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เริ่มมีให้เห็นระหว่างทาง ตั้งแต่หนองไผ่ และจะมีให้ชมมากขึ้นที่อำเภอ วิเชียรบุรี ไปถึงวังชมภู ตลอดสองข้างทางจะเห็นทุ่ง สีเหลืองกว้างใหญ่ไกลสุดหูสุดตา ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า มีทิวเขาราง ๆ สวยงามไม่แพ้ทุ่งดอกทานตะวัน ปอเทืองเป็นพืชตระกูลถั่ว นอกจากให้ความสวยงาม ตอนที่ออกดอกเต็มทุ่งแล้ว ยังให้แร่ธาตุอาหารแก่ ดินเมื่อตอนโดนไถกลบอีกด้วย เพราะปอเทืองมีธาตุ ไนโตรเจนในปริมาณสูง เลยได้ชื่อว่าเป็นปุ๋ยพืชสด นิยมใช้ในการปลูกพืชระบบเกษตรอินทรีย์ พ้นจาก ช่วงเก็บเกี่ยวผลิตผลทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นมัน สำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด หรือข้าวแล้ว เกษตรกร ชาวไร่จะปลูกปอเทืองเป็นพืชหมุนเวียน พอต้นโต ดอกบานเต็มที่ ก็จะไถกลบ เพราะเป็นช่วงที่ต้นเจริญ งอกงามสูงสุด จะทำให้ดินได้ปริมาณอินทรียวัตถุ ธาตุ ไนโตรเจนสะสม และธาตุอื่น ๆ สูงไปด้วย

เขาค้อ

เป็นชื่อเรียกรวมของทิวเขาน้อยใหญ่ของ เทือกเขาเพชรบูรณ์ ในเขตอำเภอเขาค้อ เหตุที่เรียก กันว่า “เขาค้อ” เพราะป่าบริเวณนี้เดิมมีต้นค้อ ซึ่ง เป็นไม้ตระกูลปาล์มขึ้นอยู่มาก ภูมิอากาศบนเขาค้อ เย็นสบายตลอดปีแม้ในฤดูร้อน และค่อนข้างเย็น จัดในฤดูหนาว รวมทั้งมีทัศนียภาพสวยงาม จึงเป็น แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่ง ของเพชรบูรณ์

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หนองแม่นา)

มีหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สล. ๘ (หนองแม่นา) ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ด้านจังหวัดพิษณุโลก ประมาณ ๖๐ กิโลเมตร จุดท่องเที่ยวหลักของอุทยาน แห่งชาติทุ่งแสลงหลวงด้านจังหวัดเพชรบูรณ์ คือ ป่าสนธรรมชาติและทุ่งหญ้าสะวันนา ซึ่งมีทิวทัศน์ และพรรณไม้ดอกที่สวยงาม โดยเฉพาะช่วงปลายฤดู ฝน-ฤดูหนาว เหมาะแก่กิจกรรมเดินป่า กางเต็นท์พัก แรม และปั่นจักรยานเสือภูเขา

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของสามจังหวัด คือ อำเภอหล่มสัก อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก มีเนื้อที่ประมาณ ๑๙๑,๘๗๕ ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๒๗ เป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติแปลก ตาและสวยงาม ทั้งยังเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ เป็นยุทธภูมิสำคัญในอดีตของพรรคคอมมิวนิสต์แห่ง ประเทศไทย (พคท.)

ลานหินปุ่ม

อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ ๔ กิโลเมตร อยู่ริมหน้าผา ลักษณะเป็นลานหินซึ่ง มีหินผุดขึ้นมาเป็นปุ่มเป็นปมขนาดไล่เลี่ยกัน คาด ว่าเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติของหิน ใน อดีตบริเวณนี้ใช้เป็นที่พักฟื้นคนไข้ของโรงพยาบาล เนื่องจากอยู่บนหน้าผา มีลมพัดเย็นสบาย

ผาชูธง

อยู่ห่างจากลานหินปุ่มประมาณ ๕๐๐ เมตร เป็นหน้าผาสูงชัน สามารถเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล จะสวยงามมากในยามพระอาทิตย์ตกดิน บริเวณนี้ เคยเป็นสถานที่ซึ่ง ผกค. ขึ้นไปชูธงแดงรูปค้อนเคียว ทุกครั้งที่รบชนะฝ่ายรัฐบาล

จุดชมวิวภูค้อ

อยู่ในบริเวณกิโลเมตรที่ ๔๖ บน ทางหลวงหมายเลข ๑๒ (หล่มสัก-ชุมแพ) เป็นจุดชม วิวที่สวยงามที่สุด โดยเฉพาะในฤดูหนาว สามารถชม พระอาทิตย์ขึ้น รวมทั้งมองเห็นภูกระดึงและภูผาจิตที่ อยู่ข้างหน้าได้ค่อนข้างชัดเจน นอกจากนี้ ทางอุทยานฯ ได้จัดทำเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติในบริเวณ จุดชมวิวภูค้อ ระยะทางประมาณ ๕ กิโลเมตร ใช้เวลา เดินขึ้นเขา ๒ ชั่วโมง

ภูทับเบิก

บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล ห่างจากอำเภอ หล่มเก่า ๔๐ กิโลเมตร ตามเส้นทางจากหล่มเก่า ไปภูหินร่องกล้า หรือห่างจากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ประมาณ ๙๐ กิโลเมตร ภูทับเบิกมีความสูงจาก ระดับทะเลปานกลางประมาณ ๑,๗๖๘ เมตร เป็น จุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ มีสภาพภูมิประเทศที่ สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศ บริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจาก ร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัย การอยู่บนที่สูงทำให้ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ตอนเช้ามีกลุ่ม เมฆและทะเลหมอกตัดกับยอดเขาเพชรบูรณ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top