เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

ไหว้พระ เที่ยววัดดัง จังหวัดแพร่

ไหว้พระ เที่ยววัดดัง จังหวัดแพร่

วัดพระธาตุจอมแจ้ง

ตำบลช่อแฮ เลยพระธาตุช่อแฮ ไป ๒ กิโลเมตร ห่างจากตัวจังหวัดราว ๑๐ กิโลเมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๑๓๓๑ ไม่ปรากฏชื่อผู้สร้าง องค์พระ ธาตุจอมแจ้งสีทอง สูง ๒๙ เมตร ฐานกว้าง ๑๐ เมตร ตามตำนานเล่าว่าพระพุทธองค์เสด็จถึงสถานที่นี้จวน สว่างพอดี จึงเรียกว่าพระธาตุจวนแจ้ง ต่อมาเพี้ยน เป็นจอมแจ้ง สันนิษฐานว่าเป็นที่บรรจุพระเกศาของ พระพุทธเจ้า บริเวณพระธาตุผู้หญิงห้ามเข้า ที่นี่มี ศาลาเรียกว่าพิพิธภัณฑ์ตำบลป่าแดง หรือพิพิธภัณฑ์ ของจังหวัด รวบรวมสิ่งของโบราณที่หาดูได้ยาก

วัดพระธาตุดอยเล็ง

ตำบลช่อแฮ อยู่บนภูเขาสูงทาง ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระธาตุช่อแฮระยะทาง ๓ กิโลเมตร ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข ๑๐๒๒ เป็น พระธาตุที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในบรรดาพระธาตุทั้งหมดใน จังหวัดแพร่สามารถมองเห็นทิวทัศน์และภูมิประเทศ ได้ถึง ๓ อำเภอ คือ อำเภอสูงเม่น อำเภอร้องกวาง อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งถือว่าเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของ จังหวัดแพร่อีกจุดหนึ่ง

วัดสูงเม่น

ตั้งอยู่ใน ตำบลสูงเม่น ถนนยันตรกิจ โกศล ห่างจากตัวเมืองแพร่ ๑๐ กิโลเมตร ภายในวัด มีโบราณวัตถุ ล้ำค่าที่น่าสนใจ ทั้งพระพุทธรูปแกะ สลักด้วยไม้ พระพุทธรูปถอดชิ้นส่วนได้ เจดีย์วัด สูงเม่น พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทยและภาษาบาลี คัมภีร์ใบลานที่สมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย ถ้วย แกงโบราณที่เชื่อกันว่าใส่แกงทิ้งไว้หลายวัน ไม่เน่า เสียและพินัยกรรมใบลาน ติดต่อสอบถาม โทร. 0 ๕๔๕๔ ๑๒๑๙

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี

หมู่ ๙ ตำบลเด่นชัย ห่าง จากอำเภอเด่นชัย ๓ กิโลเมตร สิ่งที่น่าชมภายในวัด คือ พิพิธภัณฑ์สุวรรณหอคำ สร้างด้วยไม้สักทอง จากบ้านเรือนเก่าทั้งหมด ๑๔ หลัง เป็นรูปทรงล้านนา ภายในจัดแสดงโบราณวัตถุมีค่าของหัวเมืองฝ่าย เหนือไว้มากมาย เช่นพระพุทธรูปต่าง ๆ เครื่องเขิน เครื่องดนตรีล้านนา อาวุธโบราณ รูปภาพเจ้านาย ฝ่ายเหนือ และภาพเหตุการณ์ ค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ ๒๐ บาท เปิดวันจันทร์-ศุกร์ ๐๘.๓๐-๑๗.๐๐ น. และ เสาร์-อาทิตย์ ๐๘.๓๐-๑๗.๓๐ น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. ๐ ๕๔๖๑ ๓๘๗๖

วัดพระธาตุศรีดอนคำ

หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “วัด ห้วยอ้อ” อยู่เลยที่ว่าการอำเภอลองไปเล็กน้อย ห่างจากตัวเมืองแพร่ ๔๕ กิโลเมตร ตามทางหลวง หมายเลข ๑๐๒๓ เป็นพระธาตุเก่าแก่ขนาดใหญ่ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. ๑๐๗๘ คราวพระนาง จามเทวีเสด็จจากเมืองละโว้ไปเมืองหริภุญชัย พระ ธาตุแห่งนี้ได้รับการบูรณะหลายครั้ง ปัจจุบันมีฐาน เป็นปูน ส่วนบนประดับด้วยแผ่นโลหะสีทอง นอกจาก นี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมตำนานพระพุทธรูป และมี พระพุทธรูปศิลปะพม่า ที่ทำจากไม้เรียกว่า “พระเจ้า พร้าโต้” ตลอดจนคัมภีร์ต่าง ๆ ซึ่งเก็บไว้ในหอไตร ๆ ของวัด สอบถามข้อมูลได้ที่ วัดพระธาตุศรีดอนคำ โทร. ๐ ๕๔๕๘ ๑๒๗๘, ๐๘ ๑๗๙๖ ๓๕๓๑

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top