เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

เที่ยวฉะเชิงเทรา วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ประวัติความเป็นมา

วัดโสธรวรารามวรวิหาร (วัดหลวงพ่อโสธร) เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองฉะเชิงเทรา เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปอันเป็นที่เคารพสักการะของชาวแปดริ้ว และประชาชนทั่วทุกสารทิศ มาแต่อดีตกาล ตั้งอยู่บนถนนห่างจากตลาดกลางเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร วัดนี้แต่เดิมเป็นวัดราษฎร์ สร้างขึ้นตอนปลายของกรุงศรีอยุธยา ตามประวัตินั้นแต่แรก มีชื่อว่า “วัดหงษ์” เพราะมี “เสาหงส์” อยู่ในวัด เป็นเสาสูงมียอดเป็นตัวหงส์อยู่บนปลายเสา ต่อมาหงส์บนยอดเสาหักตกลงมาเหลือแต่เสา และมีผู้เอาธงขึ้นไปแขวนแทน จึงได้ชื่อว่า “วัดเสาธง” ครั้นเมื่อเสาธงหักเป็นสองท่อน จึงเรียกชื่อใหม่ว่า “วัดเสาธงทอน” ส่วนชื่อ “วัดโสธร” อันมีความหมายว่า “บริสุทธิ์” และ “ศักดิ์สิทธิ์” นั้น เรียกตามพระนามของ พระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธรซึ่งได้มาประดิษฐานในวัดนี้ ในภายหลังวัดโสธรได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร มีนามว่า “วัดโสธรวรารามวรวิหาร” เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2501

“ลักษณะเด่น” วัดโสธร

  1. พระอุโบสถศิลปะแบบไทยประยุกต์และร่วมสมัย
  2. การแก้บนด้วยไข่ต้มหรือละครรำ

 

ที่อยู่ : 134 ถนนเทพคุณากร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เบอร์ติดต่อ : 038-511048 เวลา : เปิดทำการทุกวัน เวลา 07.00 – 17.00 น.

การเดินทาง :

  • แบบที่ 1 รถสองแถวสีเหลือง วิ่งจากขนส่งใหม่ – สถานีรถไฟ – ถนนศรีโสธรตัดใหม่ ผ่านร้านปูกะเอ และ Big C 2 ต่อไปยังสถาบันราชภัฏฯ-และวัดหลวงพ่อโสธร
  • แบบที่ 2 รถเมล์ปรับอากาศ สีฟ้าอ่อน (สาย 5) วิ่งจากขนส่งใหม่ – ไปบิ๊กซี – วัดหลวงพ่อโสธร – สถาบันราชภัฏฯ – โรงพยาบาล – และตลาดทรัพย์สิน

ประเพณีนมัสการ หลวงพ่อพุทธโสธร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองฉะเชิงเทรา เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปอันเป็นที่เคารพสักการะของชาวแปดริ้ว และคนต่างบ้านต่างเมืองมาแต่อดีตกาล ตั้งอยู่บนถนนสายมรุพงษ์ ห่างจากตลาดกลางเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร

ที่อยู่ : 134 ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทราเวลา : งานเทศกาลกลางเดือน 5 ตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำจนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 รวม 3 วัน

การแก้บนด้วยไข่ต้มหรือละครรำ

ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรทําให้ประชาชนต่างมาบนบานศาลกล่าวกันมากมาย เช่น แก้บนด้วยไข่ต้ม พวงมาลัย หรือจัดรําถวาย แต่มีความเชื่ออย่างหนึ่ง คือ ห้ามขอให้ไม่เป็นทหาร เพราะเล่ากันว่า หลวงพ่อชอบให้คนเป็นทหารเพื่อจะได้มาปกป้องรักษาบ้านเมือง

ที่อยู่ : 134 ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทราเวลา : เปิดทำการทุกวัน เวลา 07.00 – 17.00 น.งานเทศกาลกลางเดือน 5 ตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำจนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 รวม 3 วัน

 

ประเพณีวันรำลึกอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากน้ำ

พิธีอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง เป็นประเพณีที่กระทำสืบเนื่องมา ช้านาน โดยจะจัดงานขึ้นตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี ซึ่งการสมโภชหลวงพ่อโสธรลอยน้ำในครั้งอดีตกาล ชาวบ้านที่พบเห็นได้ช่วยกันใช้เชือกผูก เพื่อดึงองค์หลวงพ่อโสธรขึ้นมาจากแม่น้ำบางปะกงแต่ไม่สามารถดึงขึ้นมาได้ กระทั่งต้องไปสอบถามผู้รู้และจัดทำพิธีบวงสรวงตามประเพณี ก่อนนำสายสิญจน์ไปคล้องพระหัตถ์ และอัญเชิญองค์หลวงพ่อ โสธรขึ้นจากน้ำได้สำเร็จ ก่อนอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร นับเป็นเวลานานกว่า 248 ปี ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และอานุภาพของหลวงพ่อโสธร ทำให้ประชาชนทั่วทุกสารทิศ ต่างเลื่อมใสศรัทธา เดินทางมานมัสการกราบไหว้อยู่เป็นประจำ นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยในงานได้มีการแสดงเหตุการณ์จำลองย้อนอดีตในการอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง และเป็นการย้อนรำลึกถึงประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อโสธร เพื่อเตือนความทรงจำในอดีตและย้ำเตือนให้เยาวชนรู้จักประเพณีและประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อโสธร พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสืบไป

ที่อยู่ : ประเพณีวันรำลึกอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากน้ำเวลา : จัดงานขึ้นตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top