เที่ยววัดไทย-ไหว้พระ

วัดดอนขนาก แลนด์มาร์กสำคัญแห่งนครปฐมที่สายทำบุญต้องไม่พลาด

หนึ่งในจุดหมายปลายทางของใครหลายคนหากได้แวะมาเที่ยวจังหวัดนครปฐม ก็ต้องไม่พลาดแวะจุดเช็กอินชื่อดังอย่าง “วัดดอนขนาก” ที่สายทำบุญไหว้พระต่างก็รู้จักเป็นอย่างดี เพราะที่แห่งนี้เป็นศาสนสถานสำคัญอันศักดิ์สิทธิ์ให้นักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้ขอพร และเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่สะท้อนเรื่องราวของพุทธศาสนาได้อย่างงดงาม จึงไม่แปลกใจที่วัดนี้จะมีผู้คนแวะเวียนตลอด

การเดินทางมาที่เที่ยวแห่งนี้ก็แสนสะดวกเพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง หากใครอยู่จังหวัดไกล ๆ ก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินไปกรุงเทพจากแอป Traveloka ที่มีโปรโมชันและบริการมากมาย ให้คุณวางแผนเช่ารถหลังจากจองตั๋วเครื่องบินได้ทันที เพราะใช้เวลาขับไปไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงที่เที่ยววัดดอนขนากแล้ว

ทำความรู้จักวัดดอนขนาก

วัดดอนขนากนับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ของคนนครปฐมและนักท่องเที่ยว เพราะที่แห่งนี้เต็มไปด้วยศาสนสถานอันสวยงาม และเป็นสถานที่ประดิษฐานของศาสนาวัตถุสำคัญที่บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของวัดแห่งนี้เป็นอย่างดี โดยบริเวณรอบ ๆ วัดมีจุดท่องเที่ยวอื่น ๆ และที่พักนครปฐมหลากหลายแห่งให้คุณมาพักผ่อน หากคุณเดินทางมาเที่ยวหลายวัน แนะนำให้จองโรงแรมล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการเที่ยว

ประวัติของ วัดดอนขนาก

ประวัติวัดดอนขนากถูกกล่าวถึงว่าแต่เดิมเคยเป็นพื้นที่ของต้นป่าขนากจำนวนมาก โดยมีสำนักสงฆ์ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 12 ไร่ มีลักษณะเป็นดอน จึงทำให้บริเวณนี้ถูกเรียกกว่า ดอนขนาก เมื่อเวลาผ่านไปผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคที่ดิน สร้างกุฏิ และนิมนต์พระภิกษุมาจำพรรษาที่วัดดอนขนากแห่งนี้ พร้อมบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนวัตถุเรื่อยมา จนกระทั่งปัจจุบันวัดดอนขนากกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนมากราบไหว้อยู่เสมอ

ที่ตั้งของ วัดดอนขนาก

วัดดอนขนากอยู่ที่จังหวัดนครปฐม อำเภอเมือง ตำบลยายหอม อยู่ห่างจากองค์พระปฐมเจดีย์ประมาณ 20 กิโลเมตร พื้นที่วัดและบริเวณรอบ ๆ รวมเป็นที่ดินทั้งหมด 12 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา ภายในวัดดอนขนากประกอบไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่หลายแห่งให้ผู้คนได้มาสักการะเพื่อเสริมสิริมงคล

เราสามารถเยี่ยมชม วัดดอนขนาก ได้ช่วงไหนบ้าง

วัดดอนขนากเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. โดยแนะนำให้มาช่วงเวลาตอนบ่ายหรือเย็นเป็นต้นไป เพราะมีสภาพอากาศไม่ร้อนมาก ทำให้สามารถเดินเล่นชมสถาปัตยกรรมรอบ ๆ วัดได้แบบสบาย ๆ นอกจากนี้ คุณสามารถมาท่องเที่ยววัดแห่งนี้ได้ตามช่วงเทศกาลประจำปี เช่น งานสมโภชพระนอนองค์ใหญ่ หรืองานกฐิน ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมกันอีกด้วย

การเดินทางไปยังวัดดอนขนาก

วัดดอนขนากมีวิธีการเดินทางหลากหลาย แต่วิธีที่สะดวก ปลอดภัย และนักท่องเที่ยวนิยมใช้กัน ได้แก่ รถไฟ รถบัส และรถยนต์ส่วนตัว ซึ่ง Traveloka ได้รวบรวมวิธีการเดินทางดังกล่าวให้คุณไปท่องเที่ยววัดดอนขนากแห่งนี้ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ สามารถอ่านรายละเอียดการเดินทางด้านล่างนี้เลย

การเดินทางด้วยรถไฟ

การเดินทางด้วยรถไฟไปเที่ยววัดดอนขนากนั้นคุณสามารถเลือกวันเวลาในการเดินทางได้ตามตารางรถไฟ โดยขึ้นรถไฟจากกรุงเทพฯ ที่สถานีรถไฟธนบุรีด้วยขบวนรถดีเซลรางชานเมือง (Feeder)เส้นทางสายใต้ระยะสั้น ซึ่งเป็นเส้นทางระหว่างธนบุรี-ตลิ่งชัน-นครปฐม จะใช้ระยะเวลาการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที มีค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 10 บาท หลังจากนั้นนั่งรถแท็กซี่ต่อจากสถานีรถไฟนครปฐมสู่เส้นทางไปวัดดอนขนากประมาณ 20 กิโลเมตรก็จะถึงจุดหมายนั่นเอง

การเดินทางด้วยรถบัส

การเดินทางด้วยรถบัสไปเที่ยววัดดอนขนากในจังหวัดนครปฐมสามารถขึ้นรถบัสโดยสารสายนครปฐม-บ้านแพ้ว โดยสามารถขึ้นได้จากสถานีรถไฟนครปฐมไปลงยังพื้นที่ตำบลดอนยายหอม ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 25 นาที โดยมีค่าโดยสารประมาณ 25 บาท หลังจากนั้นเดินทางต่อด้วยแท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซค์เข้าไปวัดดอนขนากประมาณ 3 กิโลเมตร

การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว

คุณสามารถเดินทางไปวัดดอนขนากได้ด้วยการขับรถส่วนตัวออกจากตัวเมืองนครปฐม แล้วขับต่อบนถนนเส้นทางหมายเลข 375 หรือเส้นทาง นฐ.5022 จะใช้ระยะเวลา 25 นาทีโดยประมาณ ก็จะถึงที่เที่ยวให้คุณได้ไปชมความงดงามของวัดดอนขนากแห่งนี้กันแล้ว หากไม่มีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถเลือกบริการเช่ารถหรือเช่าพร้อมคนขับกับทางแอป Traveloka ตัวช่วยที่ตอบโจทย์การเที่ยวอิสระของคุณได้ทุกทริป

วัดดอนขนาก พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ควรพลาด

วัดดอนขนากเป็นพื้นที่แห่งความเชื่อทางศาสนาพุทธที่นักท่องเที่ยวและชาวนครปฐมต่างมาขอพรสักการะ โดยภายในวัดศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ต่างมีจุดเช็กอินมากมายให้คุณได้มาไหว้พระ พร้อมมุมถ่ายรูปกับสถาปัตยกรรมอันงดงามเป็นที่ระลึกก่อนกลับ จะมีจุดไหนน่าสนใจบ้างตามมาดูกันได้เลย

โบสถ์เก่า วัดดอนขนาก

ที่เที่ยวแรกในวัดดอนขนากที่อยากแนะนำคือ “โบสถ์เก่าในวัดดอนขนาก” โบสถ์เก่าแก่เคียงคู่วัดที่มีอายุกว่า 115 ปี โบสถ์แห่งนี้มีไฮไลต์สำคัญคือ การเดินลอดโบสถ์วัดดอนขนากเพื่อขอพรให้กับตนเองหรือครอบครัว ซึ่งมีความเชื่อว่าการเดินลอดแต่ละครั้งจะขอพรในเรื่องที่แตกต่างกันตามบทสวด ผู้คนมักนิยมเดินลอดโดยเริ่มเดินจากทางขวาไปซ้าย 3 หรือ 9 รอบโดยประมาณ

พระศรีศากยมุนีโคดม

“พระศรีศากยมุนีโคดม” หรืออีกชื่อหนึ่งว่า พระนอนปางไสยาสน์สีขาว ที่มีขนาดใหญ่ถึง 19 เมตร กลายเป็นจุดเช็กอินยอดนิยมของการมาเที่ยววัดดอนขนาก มีจุดเด่นคือ ลักษณะของปางไสยาสน์ที่พระเศียรถูกปกคลุมด้วยพญามังกร โดยบริเวณทางขึ้นทั้งสองฝั่งรายล้อมไปด้วยรูปปั้นมังกรคายพญานาคอย่างงดงาม ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมทางภาคเหนือ นักท่องเที่ยวต่างขึ้นไปขอพรและกราบไหว้อยู่เป็นประจำ

พญานาคราช 9 ตระกูล

หนึ่งในโซนที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบมาขอพรที่วัดดอนขนากก็คือ “พญานาคราช 9 ตระกูล” เป็นรูปปั้นขนาดใหญ่ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก ‘พระศรีศากยมุนีโคดม’ จำลองอยู่บนภูเขาสูงอย่างวิจิตรงดงาม โดยด้านบนมีพระพุทธรูปปางเปิดโลกประดิษฐานอยู่ ซึ่งเป็นผู้ประทานพรให้กับพญานาคทั้ง 9 ตระกูล นักท่องเที่ยวและชาวนครปฐมเองก็ต่างก็เดินทางมาเพื่อขอพรเรื่องการเงิน, การงาน, สุขภาพ และโชคลาภที่วัดดอนขนากเลยทีเดียว

อุโบสถใหม่วัดดอนขนาก

นอกเหนือจากอุโบสถเก่าแก่แล้วภายในวัดดอนขนากยังมี “อุโบสถใหม่” สร้างให้นักท่องเที่ยวเข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปต่าง ๆ เช่นกัน จุดเด่นที่สามารถสังเกตว่าเป็นอุโบสถใหม่นั้นคือ ทางเข้าด้านหน้าจะถูกประดับด้วยพญานาคเขียวมรกตอย่างสวยงาม ส่วนภายในสามารถเดินเข้าไปชมภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังที่สะท้อนเรื่องราวของพุทธศาสนาด้วยลายเส้นและการลงสีอย่างมีเอกลักษณ์ได้

กิจกรรมยอดนิยมที่วัดดอนขนาก

นอกเหนือจากกิจกรรมเดินลอดโบสถ์เก่าและการกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามบริเวณจุดเช็กอินต่าง ๆ แล้ว วัดดอนขนากยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้มาทำกับครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รับรองว่าเป็นกิจกรรมให้คุณได้มีส่วนร่วมกันแบบเพลิน ๆ แน่นอน

ปฏิบัติธรรมวัดดอนขนาก

การเข้าปฏิบัติธรรมที่วัดดอนขนากถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำหรับผู้ต้องการฝึกจิตให้มั่นคง เสริมสร้างกระบวนการคิดและการมีสติ ผ่านการทำกิจวัตรประจำวันที่เรียบง่ายตามตารางปฏิบัติธรรม ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์, อ่านธรรมมะ, ฟังเทศน์ และถือศีลแปด นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมช่วยฝึกสมาธิ ไม่ว่าเพศไหนก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมนี้ที่วัดดอนขนากได้

เดินเล่นชมสัตว์ป่าหินมพานต์

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดหากใครพาเด็ก ๆ มาเที่ยวที่วัดดอนขนาก ก็สามารถพามาชมสวนจำลองสัตว์ป่าหิมพานต์ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของ ‘พระศรีศากยมุนีโคดม’ กันได้ มีทั้งครุฑ กินนร กินรี และสัตว์อื่น ๆ มากมาย โดยถูกแต่งแต้มสีสันตัดกับพื้นหลังของพระนอนปางไสยาสน์อย่างสะดุดตา หากใครได้มาเที่ยววัดแห่งนี้ก็อย่าลืมแวะมาถ่ายภาพสวย ๆ จากโซนสัตว์ป่าหิมพานต์กันด้วยนะ

 

 

ข้อมูล www.traveloka.com

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top